Page 154 - Dạt Dào Sông Nước
P. 154
Cầu Hiền Lương
đủ dành cho người đi bộ. Lịch sử cầu Hiền Lương bắt đầu
từ đấy. Năm 1931 người Pháp cho gia cố, nhưng xe cộ vẫn
phải qua sông bằng phà. Đến năm 1943, cây cầu được gia
cố một lần nữa, xe cơ giới loại nhỏ mới qua được. Năm
1952 cầu được xây mới bằng bê tông cốt thép, dài 178 m,
gồm 7 nhịp, rộng 4 m, có rào chắn, cho phép xe cộ dưới
18 tấn qua lại.
Hội nghị Giơnevơ năm 1954 quyết định lấy vĩ tuyến
17 làm ranh giới phi quân sự tạm thời giữa miền Bắc thuộc
Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, và miền Nam thuộc Cộng
hòa Việt Nam. cầu Hiền Lương - cây cầu nối giữa hai miền
nhưng không thể qua lại được - trở thành biểu tượng chia
153