Page 154 - Dạt Dào Sông Nước
P. 154

Cầu Hiền Lương


      đủ  dành  cho  người  đi  bộ.  Lịch  sử cầu  Hiền  Lương bắt đầu
      từ đấy.  Năm  1931  người  Pháp cho gia cố,  nhưng xe cộ vẫn
      phải qua sông bằng phà.  Đến  năm  1943, cây cầu được gia
      cố một  lần  nữa,  xe  cơ  giới  loại  nhỏ  mới  qua  được.  Năm
      1952  cầu được xây mới  bằng bê tông cốt thép,  dài  178 m,
      gồm  7  nhịp,  rộng 4  m,  có  rào chắn,  cho  phép  xe cộ dưới

      18 tấn qua lại.
           Hội  nghị  Giơnevơ  năm  1954  quyết  định  lấy  vĩ tuyến
      17  làm ranh giới  phi quân sự tạm thời giữa miền  Bắc thuộc

      Việt  Nam  Dân  chủ  Cộng  hòa,  và  miền  Nam  thuộc  Cộng
      hòa Việt Nam. cầu Hiền Lương - cây cầu nối giữa hai miền
      nhưng  không thể qua  lại  được  - trở thành  biểu tượng chia


                                   153
   149   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159