Page 148 - Đại Dương Kì Diệu
P. 148
Sân bay Nagasaki tại Nhật và sân bay thứ ba tại London của Anh đểu được xây
dựng sau khi con người lấp biển tạo đất liền. Sân bay Nagasaki cùa Nhật là sân bay
trên biển trên hòn đảo nhân tạo đầu tiên trên thế giới, có đường băng dài ba nghìn
mét. Sân bay Laguardia của Nevv York, Mĩ là loại sân bay lớn trên đường núi. Sần
bay được xây trên một chiếc trụ cầu, phía dưới trụ cầu là những cột thép rát kiên
cố vững chãi. Những cột thép này cắm sâu trên những tảng đá nham thạch dưới
đáy biển, luôn đứng vững chãi trước sóng gió. Một sân bay được xây ngay trên
biển, nhìn thật là uy phong!
Loại thứ ba là sân bay nổi. Nó được đỡ bởi một quả cầu nồi bằng thép rất lớn
chìm một nửa dưới nước, ví dụ như sân bay quốc tế Kansai của Nhật Bản.
Tiêu chí của sân bay mới
Năm 1995, Nhật Bản xây dựng sân bay Kansai trên biển có quy mô lớn nhất
thế giới nằm trên mặt biển vịnh Osaka khu vực Kansai. Đó chính là sân bay quốc
tế Kansai. Để tránh những tiếng ổn do máy bay tạo ra khi cất cánh sẽ ảnh hưởng
đến thành phố Osaka trên lục địa, các nhà thiết kế đã xây dựng sân bay mới ở một
nơi cách bờ biển năm nghìn mét. Giữa thành phố Osaka và sân bay, họ xây dựng
một chiếc cẩu hai tẩng dành cho tàu hỏa và xe ô tô đi lại. Năm 1993, họ tiến hành
kế hoạch kì một, tổng diện tích sân bay là 511 hecta, đường băng chính dài 3500
mét, rộng 60 mét. Mỗi ngày máy bay có thể cất cánh và hạ cánh 808 lần, lượng
hàng hóa vận chuyển mỗi năm là 1,1 triệu tấn, lượng khách mỗi năm là 24,8 triệu
lượt người. Toàn bộ diện tích của sân bay sau khi hoàn thành đạt 1200 héc ta, có
4000 mét đường băng chính và 3400m đường băng phụ. Một năm máy bay có thể
cất cánh và hạ cánh 260 nghìn lần, đồng thời họ còn xây dựng các cơ sở hạ tầng
như những tòa nhà lớn, bến xe điện ngầm, các bến giao thông trên biển, phố ẩm
thực, mua sắm... Nó đã trở thành một sân bay đầu tiên chính thức hoạt động liên
tục trong 24 tiếng một ngày của Nhật Bản, vượt qua cả sân bay Haneda của Tokyo.
Nếu nhìn từ máy bay trực thăng xuống, hòn đảo nổi có sân bay này vô cùng
xinh đẹp. Cây cầu lớn nối liến giống như một chiếc dây thừng dài buộc chặt lấy
hòn đảo nhân tạo trông như một chiếc thuyền nhỏ trên mặt đại dương bao la này.
Mỗi tác đất nới đây đếu được dựng nên bởi rất nhiều tiền của, tính riêng những
cột trụ thép cắm xuống lòng đại dương đã hơn 1 triệu yên rồi. Láy sân bay làm
148