Page 148 - Đại Dương Kì Diệu
P. 148

Sân bay Nagasaki tại Nhật và sân bay thứ ba tại London của Anh đểu được xây
       dựng sau khi con người lấp biển tạo đất liền. Sân bay Nagasaki cùa Nhật là sân bay
       trên biển trên hòn đảo nhân tạo đầu tiên trên thế giới, có đường băng dài ba nghìn

       mét. Sân bay Laguardia của Nevv York, Mĩ là loại sân bay lớn trên đường núi. Sần
       bay được xây trên một chiếc trụ cầu, phía dưới trụ cầu là những cột thép rát kiên
       cố vững chãi. Những cột thép này cắm sâu trên những tảng đá nham thạch dưới
       đáy biển, luôn  đứng vững chãi trước sóng gió.  Một  sân bay được xây ngay trên
       biển, nhìn thật là uy phong!

           Loại thứ ba là sân bay nổi. Nó được đỡ bởi một quả cầu nồi bằng thép rất lớn
       chìm một nửa dưới nước, ví dụ như sân bay quốc tế Kansai của Nhật Bản.


                                Tiêu chí của sân bay mới

           Năm  1995, Nhật Bản xây dựng sân bay Kansai trên biển có quy mô lớn nhất
       thế giới nằm trên mặt biển vịnh Osaka khu vực Kansai. Đó chính là sân bay quốc
       tế Kansai. Để tránh những tiếng ổn do máy bay tạo ra khi cất cánh sẽ ảnh hưởng

       đến thành phố Osaka trên lục địa, các nhà thiết kế đã xây dựng sân bay mới ở một
       nơi cách bờ biển năm nghìn mét. Giữa thành phố Osaka và sân bay, họ xây dựng
       một chiếc cẩu hai tẩng dành cho tàu hỏa và xe ô tô đi lại. Năm  1993, họ tiến hành
       kế hoạch kì một, tổng diện tích sân bay là 511  hecta, đường băng chính dài 3500
       mét, rộng 60 mét.  Mỗi ngày máy bay có thể cất cánh và hạ cánh 808  lần, lượng
       hàng hóa vận chuyển mỗi năm là 1,1 triệu tấn, lượng khách mỗi năm là 24,8 triệu

       lượt người. Toàn bộ diện tích của sân bay sau khi hoàn thành đạt  1200 héc ta, có
       4000 mét đường băng chính và 3400m đường băng phụ. Một năm máy bay có thể
       cất cánh và hạ cánh 260 nghìn lần, đồng thời họ còn xây dựng các cơ sở hạ tầng
       như những tòa nhà lớn, bến xe điện ngầm, các bến giao thông trên biển, phố ẩm
       thực, mua sắm... Nó đã trở thành một sân bay đầu tiên chính thức hoạt động liên
       tục trong 24 tiếng một ngày của Nhật Bản, vượt qua cả sân bay Haneda của Tokyo.

           Nếu nhìn từ máy bay trực thăng xuống, hòn đảo nổi có sân bay này vô cùng
       xinh đẹp. Cây cầu lớn nối liến giống như một chiếc dây thừng dài buộc chặt lấy
       hòn đảo nhân tạo trông như một chiếc thuyền nhỏ trên mặt đại dương bao la này.

       Mỗi tác đất nới đây đếu được dựng nên bởi rất nhiều tiền của,  tính riêng những
       cột trụ thép cắm xuống lòng đại dương đã hơn  1  triệu yên  rồi.  Láy sân bay làm
       148
   143   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153