Page 139 - Tấm Vóc
P. 139
sao nước Mỹ không thắng được mà lại thất bại Trích dẫn lại những phân tích của các tác
thảm hại. giả khác về chiến lược của tướng Giáp khi
Tất nhiên, chiến lược trong kinh tế và quân đối đầu với quân Mỹ, bao gồm chiến tranh
sự không thể hoàn toàn giống nhau. Tuy nhiên, trường kỳ, lấy yếu địch mạnh, đánh chắc,
cũng giống như binh pháp Tôn Tử, được đặt thắng chắc ... Grant đã đúc kết ra triết lý kinh
ra với mục đích ban đầu là phục vụ chiến tra- doanh của thời đại.
nh, ngày nay lại được rất nhiều doanh nhân ưa Đó là bên cạnh lợi thế so sánh “cứng”
chuộng; binh pháp của tướng Giáp, vị tướng (có hạn) chủ yếu dựa vào vị thế, vào nguồn
vĩ đại của dân tôc Việt Nam, cũng ẩn chưa rất lực sẵn có, doanh nghiệp phải chú ý tới lợi
nhiều giá trị sâu sắc, đáng để cho giới doanh thế so sánh “mềm” (vô hạn), đó là nhân tố
nhân học hỏi. con người. Những nhân tố mềm trong kinh
Sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đang tế sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ cho lợi thế so sánh
được cả thế giới vô cùng quan tâm. Người Pháp cứng vốn có, đồng thời giúp nó thích ứng
gọi ông là “ngọn núi lửa phủ tuyết”. Người Mỹ với những biến động trong kinh doanh, trong
vừa “chữa thẹn” nói ông không có chiến lược gì khoa học kỹ thuật, nhu cầu khách hàng,....
nhưng cũng phải cúi đầu công nhận ông luôn Xuyên suốt cuốn sách, tác giả đã phân
là người chiến thắng. tích các chiến lược kinh doanh, từ cách tìm
Còn dưới góc nhìn của Robert Grant, tác “giá trị cốt lõi” cho doanh nghiệp, phương
giả cuốn Phân tích chiến lược đương đại (Con- hướng hoạt động phù hợp, cho tới việc tạo
temporary Strategy Analysis), nghệ thuật chiến ra sự khác biệt, …
tranh của tướng Giáp là cuốn cẩm nang đáng Điều này cũng giống như nghệ thuật
để giới doanh nhân học hỏi. quân sự mà tướng Giáp đã áp dụng: Tìm giá
Mở đầu ấn phẩm của mình, tác giả đã đề trị cốt lõi (lòng yêu nước, tính chính nghĩa)
cập đến chiến lược cho doanh nghiệp. “Chiến – chọn phương hướng hoạt động phù hợp
lược là nói về cách giành chiến thắng. Chương (đánh chậm, thắng chắc) – môi trường phù
đầu của cuốn sách sẽ giải thích chiến lược là hợp (tinh thần dân tộc) và chớp thời cơ.
gì và tại sao chiến lược thành công là điều vô Nếu xác định đúng các tiêu chí trên,
cùng quan trọng, cho cả tổ chức lẫn cá nhân”. dù là người tí hon vẫn có khả năng chiến
Và để lấy một dẫn chứng điển hình nhất, thắng gã khổng lồ có cường quốc đứng sau
ngay trong chương đầu tiên này, tác giả viết về nhưng thiếu đi sách lược phù hợp. Nó trả lời
“Tướng Giáp và Chiến tranh Việt Nam, 1948- cho câu hỏi của Đại tá Harry G.Summers Jr,
1975” để minh chứng cho “Vai trò quan trọng thuộc Viện nghiên cứu chiến lược, Trường
của chiến lược” đối với kinh doanh. chiến tranh quân đội Mỹ rằng tại sao nước
Quay lại thời điểm những năm 1948, khi Mỹ không thắng được mà lại thất bại thảm
chúng ta bắt đầu cuộc chiến tranh chống Mỹ hại.
cứu nước, tác giả phân tích: “Cho dù có một Tất nhiên, chiến lược trong kinh tế và
đội quân đông nhất Đông Nam Á, Bắc Việt quân sự không thể hoàn toàn giống nhau.
Nam không thể sánh kịp với Nam Việt Nam lúc Tuy nhiên, cũng giống như binh pháp Tôn
đó có Mỹ, siêu cường số 1 thế giới về quân sự Tử, được đặt ra với mục đích ban đầu là
và công nghiệp, đứng đằng sau. phục vụ chiến tranh, ngày nay lại được rất
Nam Việt Nam và đồng minh Mỹ bị đánh bại nhiều doanh nhân ưa chuộng; binh pháp
không phải vì đối phương có lực lượng mạnh hơn của tướng Giáp, vị tướng vĩ đại của dân tôc
mà bởi vì họ có một chiến lược hơn hẳn, Bắc Việt Việt Nam, cũng ẩn chưa rất nhiều giá trị sâu
Nam đã giành chiến thắng theo cách mà Tôn Tử sắc, đáng để cho giới doanh nhân học hỏi.
đề cao nhất, đó là: Để kẻ thù tự hàng.” Theo TRÍ THỨC TRẺ - http://vietq.vn/
Đại tướng Võ Nguyên Giáp Trang 139