Page 138 - Tấm Vóc
P. 138

Doanh nhân Mỹ học hỏi từ


             ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP








                                                Các nhà học giả người Mỹ đã khẳng định tài lược
                                                trong chiến tranh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
                                                mang lại rất nhiều bài học cho giới doanh nhân.



                                                đội quân đông nhất Đông Nam Á, Bắc Việt Nam không thể
                                                sánh kịp với Nam Việt Nam lúc đó có Mỹ, siêu cường số 1
                                                thế giới về quân sự và công nghiệp, đứng đằng sau.
                                                   Nam  Việt  Nam  và  đồng  minh  Mỹ  bị  đánh  bại  không
                                                phải vì đối phương có lực lượng mạnh hơn mà bởi vì họ
                                                có một chiến lược hơn hẳn, Bắc Việt Nam đã giành chiến
                                                thắng theo cách mà Tôn Tử đề cao nhất, đó là: Để kẻ thù
                                                tự hàng.”
                                                   Trích dẫn lại những phân tích của các tác giả khác về
                    ưới  góc  nhìn  của  Robert   chiến lược của tướng Giáp khi đối đầu với quân Mỹ, bao
                    Grant,  tác  giả  cuốn  Phân   gồm chiến tranh trường kỳ, lấy yếu địch mạnh, đánh chắc,
             Dtích  chiến  lược  đương  đại     thắng chắc ... Grant đã đúc kết ra triết lý kinh doanh của thời
             (Contemporary  Strategy  Analysis),   đại.
             nghệ thuật chiến tranh của tướng      Đó là bên cạnh lợi thế so sánh “cứng” (có hạn) chủ yếu
             Giáp là cuốn  cẩm  nang đáng  để   dựa vào vị thế, vào nguồn lực sẵn có, doanh nghiệp phải
             giới doanh nhân học hỏi.           chú ý tới lợi thế so sánh “mềm” (vô hạn), đó là nhân tố
                Mở  đầu  ấn  phẩm  của  mình,   con người. Những nhân tố mềm trong kinh tế sẽ có nhiệm
             tác giả đã đề cập đến chiến lược
             cho  doanh  nghiệp.  “Chiến  lược   vụ hỗ trợ cho lợi thế so sánh cứng vốn có, đồng thời giúp
             là nói về cách giành chiến thắng.   nó thích ứng với những biến động trong kinh doanh, trong
             Chương đầu của cuốn sách sẽ giải   khoa học kỹ thuật, nhu cầu khách hàng,....
             thích  chiến  lược  là  gì  và  tại  sao   Xuyên suốt cuốn sách, tác giả đã phân tích các chiến
             chiến lược thành công là điều vô   lược  kinh  doanh,  từ  cách  tìm  “giá  trị  cốt  lõi”  cho  doanh
             cùng quan trọng, cho cả tổ chức    nghiệp, phương hướng hoạt động phù hợp, cho tới việc tạo
             lẫn cá nhân”.                      ra sự khác biệt, …
                Và để lấy một dẫn chứng điển       Điều này cũng giống như nghệ thuật quân sự mà tướng
             hình nhất, ngay trong chương đầu   Giáp đã áp dụng: Tìm giá trị cốt lõi (lòng yêu nước, tính
             tiên  này,  tác  giả  viết  về  “Tướng
             Giáp  và  Chiến  tranh  Việt  Nam,   chính  nghĩa)  –  chọn  phương  hướng  hoạt  động  phù  hợp
             1948-1975” để minh chứng cho       (đánh chậm, thắng chắc) – môi trường phù hợp (tinh thần
             “Vai trò quan trọng của chiến lược”   dân tộc) và chớp thời cơ.
             đối với kinh doanh.                   Nếu xác định đúng các tiêu chí trên, dù là người tí hon
                Quay lại thời điểm những năm    vẫn có khả năng chiến thắng gã khổng lồ có cường quốc
             1948, khi chúng ta bắt đầu cuộc    đứng sau nhưng thiếu đi sách lược phù hợp. Nó trả lời cho
             chiến tranh chống Mỹ cứu nước,     câu hỏi của Đại tá Harry G.Summers Jr, thuộc Viện nghiên
             tác giả phân tích: “Cho dù có một   cứu chiến lược, Trường chiến tranh quân đội Mỹ rằng tại




           Đại tướng Võ Nguyên Giáp   Trang  138
   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143