Page 217 - Chuyên Đề Ôn Tập Và Luyện Thi Địa Lý 12
P. 217

1991                     2005
         Khách nội địa (triệu lượt)           1,5                      16,0

         Khách quốc tế (triệu lượt)          0,3                       3,5
         Doanh thu (nghìn tỉ đồng)           0,8                       30,3

            b. Sự phân hoá theo lãnh thô
            -  về phương  diện  du  lịch,  nước  ta được  chia thành  ba  vùng:  vùng  du  lịch  Bắc
        Bộ, vùng du lịch Bắc Trung Bộ, vùng du lịch Nam  Trung Bộ và Nam  Bộ.
            -  Các  khu vực  phát triển hơn cả tập trung ở 2  tam giác  tăng trưỏfng  du  lịch:  Hà
        Nội  - Hải  Phòng - Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí  M inh - N ha Trang - Đ à Lạt và ở
        dải ven biển.
            - Các trung tâm  du lịch lón nhất của nước ta gồm  có Hà Nội (ở phía bắc), Thành
        phố Hồ Chí M inh (ở phía nam), Huế, Đ à N ằng (ở miền Trung).
            - Ngoài ra, nước ta còn m ột số trung tâm  du lịch quan trọng khác như Hạ Long,
        Hải Phòng, N ha Trang, Đ à Lạt, Vũng Tàu, cần Thơ...

            c. Phát triển du lịch bền vững
            -  Là  mục  tiêu  quan  trọng  hàng  đầu  (bền  vững  về  kinh  tế,  bền  vững  về  xã  hội,
        bền vững về tài nguyên - môi trưÒTig).
            - Những giải pháp phát triển du lịch bền vững:

            + Tạo ra sản phẩm  du lịch độc đáo;
            + Tôn tạo và bảo vệ tài nguyên - môi trường gắn liền với lợi ích cộng đồng.
            + Tổ chức việc thực hiện theo quy hoạch;
            + Giáo dục và đào tạo du lịch.

             Bài tập   1.  Cho bảng số liệu sau đây:
             Tình hình phát triển du lịch Việt N am  trong giai đoạn  1990 - 2010

               Năm            Khách du lích (nghìn lươt)       Doanh thu (tỉ đồng)
               1990                      1.250                          65

               1995                     6.858                         8.000

               2000                     13.430                        17.400
               2005                     19.577                        30.000

               2010                     46.339                        36.714



        218
   212   213   214   215   216   217   218   219   220   221   222