Page 217 - Chuyên Đề Ôn Tập Và Luyện Thi Địa Lý 12
P. 217
1991 2005
Khách nội địa (triệu lượt) 1,5 16,0
Khách quốc tế (triệu lượt) 0,3 3,5
Doanh thu (nghìn tỉ đồng) 0,8 30,3
b. Sự phân hoá theo lãnh thô
- về phương diện du lịch, nước ta được chia thành ba vùng: vùng du lịch Bắc
Bộ, vùng du lịch Bắc Trung Bộ, vùng du lịch Nam Trung Bộ và Nam Bộ.
- Các khu vực phát triển hơn cả tập trung ở 2 tam giác tăng trưỏfng du lịch: Hà
Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí M inh - N ha Trang - Đ à Lạt và ở
dải ven biển.
- Các trung tâm du lịch lón nhất của nước ta gồm có Hà Nội (ở phía bắc), Thành
phố Hồ Chí M inh (ở phía nam), Huế, Đ à N ằng (ở miền Trung).
- Ngoài ra, nước ta còn m ột số trung tâm du lịch quan trọng khác như Hạ Long,
Hải Phòng, N ha Trang, Đ à Lạt, Vũng Tàu, cần Thơ...
c. Phát triển du lịch bền vững
- Là mục tiêu quan trọng hàng đầu (bền vững về kinh tế, bền vững về xã hội,
bền vững về tài nguyên - môi trưÒTig).
- Những giải pháp phát triển du lịch bền vững:
+ Tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo;
+ Tôn tạo và bảo vệ tài nguyên - môi trường gắn liền với lợi ích cộng đồng.
+ Tổ chức việc thực hiện theo quy hoạch;
+ Giáo dục và đào tạo du lịch.
Bài tập 1. Cho bảng số liệu sau đây:
Tình hình phát triển du lịch Việt N am trong giai đoạn 1990 - 2010
Năm Khách du lích (nghìn lươt) Doanh thu (tỉ đồng)
1990 1.250 65
1995 6.858 8.000
2000 13.430 17.400
2005 19.577 30.000
2010 46.339 36.714
218