Page 82 - Hướng Dẫn Cách Phát Hiện Bệnh Qua Biểu Hiện Của Bàn Tay
P. 82
thậm chí là sỢ hãi.
b. Thầy giáo và bậc cha mẹ cần hết sức coi
trọng những mặt khác nhau để sử dụng các phương
cách khích lệ trẻ, tạo cho trẻ có hứng thú học tập.
c. Ngăn chặn các hành vi không lành mạnh.
Thời kỳ này trẻ có th ế m ạnh là học theo nhưng lại
thiếu đi năng lực phân biệt, dễ bị sự việc mới cuô^n
hút mà lây nhiễm thói hư tật xấu, dẫn đến hành vi
kém, thiếu lành mạnh, ví dụ như nói dôd, trộm vặt,
trố’n học, thích lêu lổng chơi bời... Bậc cha mẹ cũng
như thầy cô giáo cần sớm phát hiện để dạy dỗ, can
ngăn.
d. Không nên dạy dỗ theo kiểu “Trẻ tiêu chuẩn
khuôn m ẫu”, tránh làm cho trẻ cứ cái gì cũng phải
răm rắp, thụ động theo ý đồ người lớn, vì như th ế
thì xét trên mặt tâm sinh lý sẽ thiếu m ạnh mẽ,
sáng tạo, chủ động, nhân cách dễ bề khiếm khuyết
hạn chế, trí lực phát triển không tố^t, dễ bị trói
buộc. Cần biết cổ vũ động viên khích lệ trẻ xây
dựng tính độc lập, sáng tạo. Ngoài ra, cần chú ý
không được “Bơm” cho trẻ, gây nên tình trạng quá
sức, thổi phồng, tranh giành; thường xuyên khích lệ
trẻ học tập. Phải học người Israel, khi thẩ"y con đi
học về thì hỏi là ở lớp có hỏi dược gì thầy cô giáo
không, chứ không phải là hỏi hôm nay được mấy
điểm. Điểm thầy cô đánh giá không bao giờ tuyệt
chuẩn, nhưng nếu trẻ hỏi vấn đề gì mới mẻ mđi
82