Page 82 - Hướng Dẫn Cách Phát Hiện Bệnh Qua Biểu Hiện Của Bàn Tay
P. 82

thậm  chí  là  sỢ  hãi.
             b.  Thầy  giáo  và  bậc  cha  mẹ  cần  hết  sức  coi
         trọng  những  mặt  khác  nhau  để  sử  dụng  các  phương
         cách  khích  lệ  trẻ,  tạo  cho  trẻ  có  hứng  thú  học  tập.

             c.  Ngăn  chặn  các  hành  vi  không  lành  mạnh.
         Thời  kỳ  này  trẻ  có  th ế  m ạnh  là  học  theo  nhưng  lại

         thiếu  đi  năng  lực  phân  biệt,  dễ  bị  sự  việc  mới  cuô^n
         hút  mà  lây  nhiễm  thói  hư  tật  xấu,  dẫn  đến  hành  vi
         kém,  thiếu  lành  mạnh,  ví  dụ  như  nói  dôd,  trộm  vặt,
         trố’n  học,  thích  lêu  lổng  chơi  bời...  Bậc  cha  mẹ  cũng
         như  thầy  cô  giáo  cần  sớm  phát  hiện  để  dạy  dỗ,  can
         ngăn.

             d.  Không  nên  dạy  dỗ  theo  kiểu  “Trẻ  tiêu  chuẩn
         khuôn  m ẫu”,  tránh  làm  cho  trẻ  cứ  cái  gì  cũng  phải
         răm  rắp,  thụ  động  theo  ý  đồ  người  lớn,  vì  như  th ế
         thì  xét  trên  mặt  tâm  sinh  lý  sẽ  thiếu  m ạnh  mẽ,
         sáng  tạo,  chủ  động,  nhân  cách  dễ  bề  khiếm  khuyết
         hạn  chế,  trí  lực  phát  triển  không  tố^t,  dễ  bị  trói
         buộc.  Cần  biết  cổ  vũ  động  viên  khích  lệ  trẻ  xây
         dựng  tính  độc  lập,  sáng  tạo.  Ngoài  ra,  cần  chú  ý

         không  được  “Bơm”  cho  trẻ,  gây  nên  tình  trạng  quá
         sức,  thổi  phồng,  tranh  giành;  thường  xuyên  khích  lệ
         trẻ  học  tập.  Phải  học  người  Israel,  khi  thẩ"y  con  đi
         học  về  thì  hỏi  là  ở  lớp  có  hỏi  dược  gì  thầy  cô  giáo
         không,  chứ  không  phải  là  hỏi  hôm  nay  được  mấy
         điểm.  Điểm  thầy  cô  đánh  giá  không  bao  giờ  tuyệt
         chuẩn,  nhưng  nếu  trẻ  hỏi  vấn  đề  gì  mới  mẻ  mđi

         82
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87