Page 81 - Hướng Dẫn Cách Phát Hiện Bệnh Qua Biểu Hiện Của Bàn Tay
P. 81
tạo nên thói xâ"u khó gần gũi người khác, xa lánh
người khác; khi lớn lên dễ mất đi sự quan tâm bảo
vệ của gia đình, đôd mặt với xã hội sẽ cảm thấy bị
tổn thương về tâm lý, khó phát triển tính cách độc
lập, năng lực độc lập, và như th ế thì càng dẫn đến
tình trạng khuyết điểm lớn trên hành vi phẩm
chất. Bậc cha mẹ nào chỉ sinh một con thì càng cần
hết sức chú ý mặt này.
4- Thời kỷ nhi đồng (từ 6 — 1 1 tuổi)
Đây là thời kỳ tuổi tiểu học, mọi vấn đề ngôn
ngữ, nh ậ n biết, cá tính của con trẻ đang phát triển
thêm một bước, từ chỗ vui chơi đùa nghịch là chính
chuyển hướng sang hoạt động học tập. Theo đà giao
tiếp rộng thêm, chỗ đứng trong con người trẻ từ lý
trí, danh dự, tình bạn bè, trách nhiệm, thẩm mỹ,
đạo đức... cũng không ngừng tiến thêm, chiếm vị trí
quan trọng trong tư duy nhận thức của trẻ. Nhưng
đây cũng là thời kỳ quá độ về nhận thức tình cảm.
Nhìn từ ngoài thì giai đoạn này là sự phát triển
đưỢc biểu hiện rõ nét bên ngoài, biểu hiện kích
động dần dần hướng nội, phát triển ổn định. Giai
đoạn này của trẻ cần chú ý mấy điểm sau;
a. Bồi dưỡng tính thích ứng. Dạy cho trẻ nhận
biết vạ xử lý đúng ba mối quan hệ, là bạn học, thầy
giáo và tập thể. Nếu xử lý không thỏa đáng, đúng
chừng mực thì dễ làm cho trẻ rơi vào tâm lý chịu
áp lực, bị dày vò, sinh ra âu lo, sỢ sệt, do dự, ức chế
81