Page 81 - Hướng Dẫn Cách Phát Hiện Bệnh Qua Biểu Hiện Của Bàn Tay
P. 81

tạo  nên  thói  xâ"u  khó  gần  gũi  người  khác,  xa  lánh
   người  khác;  khi  lớn  lên  dễ  mất  đi  sự  quan  tâm  bảo
   vệ  của  gia  đình,  đôd  mặt  với  xã  hội  sẽ  cảm  thấy  bị
   tổn  thương  về  tâm  lý,  khó  phát  triển  tính  cách  độc
   lập,  năng  lực  độc  lập,  và  như  th ế   thì  càng  dẫn  đến
   tình  trạng  khuyết  điểm  lớn  trên  hành  vi  phẩm
   chất.  Bậc  cha  mẹ  nào  chỉ  sinh  một  con  thì  càng  cần
   hết  sức  chú  ý  mặt  này.

       4-  Thời  kỷ  nhi  đồng  (từ  6  —  1 1   tuổi)

       Đây  là  thời  kỳ  tuổi  tiểu  học,  mọi  vấn  đề  ngôn
   ngữ,  nh ậ n   biết,  cá  tính  của  con  trẻ  đang  phát  triển
   thêm   một  bước,  từ  chỗ  vui  chơi  đùa  nghịch  là  chính
   chuyển  hướng  sang  hoạt  động  học  tập.  Theo  đà  giao
   tiếp  rộng  thêm,  chỗ  đứng  trong  con  người  trẻ  từ  lý

   trí,  danh  dự,  tình  bạn  bè,  trách  nhiệm,  thẩm   mỹ,
   đạo  đức...  cũng  không  ngừng  tiến  thêm,  chiếm  vị  trí
   quan  trọng  trong  tư  duy  nhận  thức  của  trẻ.  Nhưng
   đây  cũng  là  thời  kỳ  quá  độ  về  nhận  thức  tình  cảm.
   Nhìn  từ  ngoài  thì  giai  đoạn  này  là  sự  phát  triển
   đưỢc  biểu  hiện  rõ  nét  bên  ngoài,  biểu  hiện  kích
   động  dần  dần  hướng  nội,  phát  triển  ổn  định.  Giai
   đoạn  này  của  trẻ  cần  chú  ý  mấy  điểm  sau;

       a.     Bồi  dưỡng  tính  thích  ứng.  Dạy  cho  trẻ  nhận
   biết  vạ  xử  lý  đúng  ba  mối  quan  hệ,  là  bạn  học,  thầy
   giáo  và  tập  thể.  Nếu  xử  lý  không  thỏa  đáng,  đúng
   chừng  mực  thì  dễ  làm  cho  trẻ  rơi  vào  tâm  lý  chịu
   áp  lực,  bị  dày  vò,  sinh  ra  âu  lo,  sỢ  sệt,  do  dự,  ức  chế

                                                           81
   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86