Page 41 - Các Đại Công Thần Trong Lich Sử Việt Nam
P. 41
42 Tủ sách "Việt Nam - đất nước, can ngưdt'
ở gần thị xã Thanh Hoá ngày nay, thấy có nhiều “đá đẹp, sắc
óng ánh như ngọc lam, chất biếc xanh như khói nhạt” ông liền
sai một thị giả là Giáp thủ Vũ Thừa Thao suất lĩnh người
hương Cửu Chân dò núi tìm đá trong mười chín năm để làm
các khí cụ như đẽo thành khánh, làm bia v.v... Nhờ ông quan
tâm xây dựng Thanh Hoá về kinh tế, đời sống của nhân dân
ngày một khá lên.
Về văn hoá: Muốn cho đời sống văn hoá của nhân dân
được yên vui, không những ông khuyến khích nhân dân học
hành, mở mang dân trí mà ông còn ra sức khuyến khích nhân
dân xây dựng những phong tục tập quán tốt đẹp và xoá bó
những phong tục tập quán xấu. Vốn là người học nhiều, biết
rộng, ông cũng tích cực chống mê tín dị đoan. Lý Tế Xuyên đời
Trần viết trong cuốn Việt điện u linh: “Lý Thường Kiệt trừng
phạt nặng những kẻ chuộng chuyện quỷ thần, đồng cốt để lừa
dối người khác" cho nên “Thói tục dơ bẩn được rửa sạch, nhân
dân chịu ơn ông rất nhiều”.
Là một người yêu thích thiên nhiên, những khi nhàn rỗi,
Ông cũng hay đi ngao du sơn thuỷ ngắm phong cảnh đất nước
ở Thanh Hoá và tuy không phải là người sùng tín đạo Phật
nhưng ông cũng cho làm chùa để khuyên người đòi làm điều
lành, tránh điều ác. Có lần nhân dân dẫn Trưởng lão Sùng
Tín đi tìm nơi xây dựng chùa Linh -Xứng, ông đã nói với sư
Sùng Tín rằng:
“Ctíí má kẻ trí người nhăn ưa thích là núi, lá sông.
Cái mà thế đại lưu truyền là danh, là đạo.
Nếu mở núi mà làm cho đạo cho danh rạng rỡ, thi không
đáng quý hay sao?”.
Với tư tưởng và tâm hổn đó, ông đă chọn núi Ngưỡng
Sơn một hòn núi rất đẹp, có “dòng nước chảy quanh co, có
bóng lam ngùn ngụt, sắc thuý đậm đà” khiến ông “bồi hổi dạo