Page 24 - Các Đại Công Thần Trong Lich Sử Việt Nam
P. 24
Các dại công thẩn trong lịch sứ Việt Nam 25
Và Thiền sư Vạn Hạnh đã đưa ra lời lý giải như sau: trong
câu “thụ căn diểu diểu” chữ Căn là gốc, gốc tức là vua, chữ
Diểu đồng âm với chữ Yểu, thế là nhà vua (Lê Long Đĩnh) chết
yểu. Trong câu “mộc biểu thanh thanh” chữ Biểu là ngọn,
ngọn là bầy tôi, chữ Thanh đồng âm với chữ Thịnh, thế là một
người trong số quần thần (Lý Công uẩn) sẽ lên nắm chính
quyền. Ba chữ Hòa, Đao, Mộc góp lại (theo Hán tự) là chữ Lê,
Lạc là rụng, tức là nhà Lê rụng. Ba chữ Thập, Bát, Tử góp lại
là chữ Lý. Chữ Lý họp với chữ Thành, là nhà Lý lên. Câu “Đông
A nhập địa” chữ Đông và chữ A họp lại là chữ Trần, nhập địa
là người phưong Bắc vào cưóp. Câu “dị mộc tái sinh” tức là họ
Lê khác lại nổi lên.
Trong câu “chấn cung kiến nhật” thì Chấn là phưong
Đông, Kiến là mọc ra, Nhật là thiên tử, thiên tử xuất hiện ở
phưoTig Đông. Trong câu “đoài cung ẩn tinh” thì Đoài là
phưong Tây, Ẩn là lặn tinh là người tầm thường, người tầm
thường mai một ở phưcmg Tây. Mấy câu này có ý nói vua thì
non yểu, tôi thì cường thịnh, họ Lê mất, họ Lý nổi lên, thiên tử
ờ phưong Đông mọc ra thì thứ nhân ờ phưong Tây lặn mất,
trong vòng sáu bảy năm nữa, thiên hạ thái bình...
Khi Lý Công uẩn lên ngôi, Thiền sư dù đang ở chùa Lục
Tổ nhưng biết trước sự việc và nói với người chú và người bác
của Lý Công uẩn:
- Thiên tử đã băng hà, Lý Thân vệ đang ở nhà. Người nhà
Thân vệ túc trực trong thành nội có hàng ngàn. Nội trong
ngày, Thân vệ ắt sẽ được thiên hạ.
Ông cũng sai đem treo ở các các ngả đường bảng viết;
Tật lê trầm Bắc thủy
Lý tử thụ Nam thiên
Tứ phương can qua tinh
Bát biểu hạ bình an.