Page 110 - Bửu Ngôn Du Lịch Ba Miền Tập 1
P. 110

NGOẠI THÀNH TPHCM  •   109

        Thành,  có  xe  buýt  đến  phà  Bình  Khánh.  Qua  phà,  đi
      tiếp  xe  buýt  đến  thị  trấn   c ầ n   Giờ.
        Tàu  thủy  từ   Cần  Thạnh:  Từ  thị  trấn   c ầ n   Thạnh,  tại
      bến Cơ Khí hay bến Tắc Suất (2 bến này gần nhau, tàu cặp
      tùy  thủy  triều),  có  tàu  đi  xã  đảo  Thạnh  An.  Và  tàu  cần
      Thạnh  đi  Vũng  Tàu  (tại  Vũng  Tàu  là  bến  đò  cầu  Quan,
      xem  bđ Vũng Tàu),  mỗi  ngày  2  chuyến,  xuất bến  lúc  6g và
      lOg,  tàu  chạy  hết  1  tiếng  30,  có  thể  gửi  xe  máy.
        Tàu thủy từ Đ ồng H òa đi Vàm Láng,  Gò  Công Đông,
      mỗi  ngày  có  2  chuyến,  xuất  bến  lúc  5g  và  llg ,  chạy  hết  1
      tiếng  30,  có  gửi  xe  máy.

      CỦ CHI

      Tuy chỉ cách trung tâm  Sài Gòn theo đường chim bay 30km,
      trong  những  năm  chiến  tranh  với  Pháp  và  Mỹ,  đây  là  căn
      cứ  thường  trực  của  quân  Giải  Phóng.  Với  hỏa  lực  dữ  dội,
      người  Mỹ  biến  m ặt  đất  thành  một  vùng  đất  chết,  vùng
      oanh  kích  tự  do.  Quân  Giải  Phóng  đào  200km  đường  hầm
      sâu  dưới  đất  để  bám  trụ  và  phản  công.  Củ  Chi  được  nhà
      nước  phong  tặng  đủ  danh  hiệu:  ‘Ngọn  cờ  đầu  của  chiến
      tranh  du  kích’,  ‘Huyện  Anh  hùng’,  ‘Đất  thép  thành  đồng’.
        'Cấu trúc của địa đạo Củ  Chi lúc dầu rất đơn giản nhưng
      dần  dẩn  được  cải  tiến  và  đạt  đến  mức  hoàn  chỉnh,  thuận
      tiện  cho  chiến  đấu  và  sinh  hoạt  lâu  dài  trong lòng đất.  Hệ
      thống  địa  đạo gồm  một  dường  hầm  chính  (địa  đạo  ‘xương
      sống’)  và  các  đường  hầm  nhánh  (địa  đạo  ‘xương sườn’)  tỏa
      ra  chằng  chịt  như  mạng  nhện  trong  lòng  đất.  Đặc  biệt  là
      địa  đạo  không  thẳng  tuột  xuống  mà  nó  ngoắt  ngoéo  và  có
      nhiều tầng gọi tắt là tầng ‘trầm ’ (đi xuống)  và tầng ‘thượng’
      (đi  lên).  Đường  hầm   thường  có  kích  thước  50-60cm  bề
      ngang  và  70-80cm  chiều  cao,  cũng  có  đoạn  cao  rộng  cho
      phép  đi  thẳng  lưng  và  tránh  nhau,  hoặc  có  chỗ  rất  hẹp
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115