Page 110 - Bửu Ngôn Du Lịch Ba Miền Tập 1
P. 110
NGOẠI THÀNH TPHCM • 109
Thành, có xe buýt đến phà Bình Khánh. Qua phà, đi
tiếp xe buýt đến thị trấn c ầ n Giờ.
Tàu thủy từ Cần Thạnh: Từ thị trấn c ầ n Thạnh, tại
bến Cơ Khí hay bến Tắc Suất (2 bến này gần nhau, tàu cặp
tùy thủy triều), có tàu đi xã đảo Thạnh An. Và tàu cần
Thạnh đi Vũng Tàu (tại Vũng Tàu là bến đò cầu Quan,
xem bđ Vũng Tàu), mỗi ngày 2 chuyến, xuất bến lúc 6g và
lOg, tàu chạy hết 1 tiếng 30, có thể gửi xe máy.
Tàu thủy từ Đ ồng H òa đi Vàm Láng, Gò Công Đông,
mỗi ngày có 2 chuyến, xuất bến lúc 5g và llg , chạy hết 1
tiếng 30, có gửi xe máy.
CỦ CHI
Tuy chỉ cách trung tâm Sài Gòn theo đường chim bay 30km,
trong những năm chiến tranh với Pháp và Mỹ, đây là căn
cứ thường trực của quân Giải Phóng. Với hỏa lực dữ dội,
người Mỹ biến m ặt đất thành một vùng đất chết, vùng
oanh kích tự do. Quân Giải Phóng đào 200km đường hầm
sâu dưới đất để bám trụ và phản công. Củ Chi được nhà
nước phong tặng đủ danh hiệu: ‘Ngọn cờ đầu của chiến
tranh du kích’, ‘Huyện Anh hùng’, ‘Đất thép thành đồng’.
'Cấu trúc của địa đạo Củ Chi lúc dầu rất đơn giản nhưng
dần dẩn được cải tiến và đạt đến mức hoàn chỉnh, thuận
tiện cho chiến đấu và sinh hoạt lâu dài trong lòng đất. Hệ
thống địa đạo gồm một dường hầm chính (địa đạo ‘xương
sống’) và các đường hầm nhánh (địa đạo ‘xương sườn’) tỏa
ra chằng chịt như mạng nhện trong lòng đất. Đặc biệt là
địa đạo không thẳng tuột xuống mà nó ngoắt ngoéo và có
nhiều tầng gọi tắt là tầng ‘trầm ’ (đi xuống) và tầng ‘thượng’
(đi lên). Đường hầm thường có kích thước 50-60cm bề
ngang và 70-80cm chiều cao, cũng có đoạn cao rộng cho
phép đi thẳng lưng và tránh nhau, hoặc có chỗ rất hẹp