Page 6 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 6
NGHỊ LUẬN VẢN HỌC
VĂN HOC THỜI KÌ 1930-1945
I . ] VĂN HỌC CÁCH MẠNG - NHỮNG BÀI THƠ
CỦA TÁC GIẢ HỔ CHÍ MINH
trong tập thơ “Nhật kí trong tù”
Đề tuyển sinh: Anh (chị) iàm rõ hai câu sau đây:
Câu 1: Trình bày hoàn cảnh ra đời và ý nghĩa nội dung Tập thơ
“N hật k í trong tù ” của tác giả Hồ Chí Minh.
Câu 2: Hãy vận dụng thơ văn tiêu biểu trong Tập thơ “N hật k í trong
tù ” của tác giả Hồ Chí Minh để làm sáng tỏ tâm lòng yêu
thương con người sâu sắc của chính tác giả._____________________
HƯỚNG DẨN
Câu 1 : Hoàn cảnh ra đời và ý nghĩa nội dung Tập thơ “N hật k í trong tù”.
1. Hoàn cảnh ra đời.
Tháng tám năm 1942 tác giả Nguyễn Ái Quôh đổi tên là Hồ Chí Minh để
sang Trung Quôh với tư cách đại biểu Việt Nam trong phong trào độc lập Đồng
minh nhằm xin viện trợ của thế giới, tiếp tục cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.
Suốt mười lăm ngày đi bộ băng rừng đến Túc Vinh (Quảng Tây - Trung Quốc).
Người bị chính quyền Tưởng Giới Thạch nghi ngờ làm gián điệp và bắt giam.
Những ngày tháng trong nhà tù, gần mười ba nhà tù của mười ba huyện thuộc
tỉnh Quảng Tây, tác giả đã chứng kiến những cảnh tượng đau lòng bức xúc đối với
tù nhân và thấy được một xã hội bất công thối nát cùng những sự việc của thế giới
bên ngoài, tác giả hiểu rất rõ để viết lên những trang nhật kí bằng thơ được gọi là
“Ngục trung nhật kí” gồm 134 bài, viết băng chữ hán với thể thơ thất ngôn tứ
tuyệt, sáng tác từ tháng tám năm 1942 đến tháng chín nàm 1943. Sau đó tập
“Ngục trung nhật kỉ” được gọi “Nhật kí trong tù” là một văn kiện lịch sử quý báu,
một tác phẩm văn chương được dịch ra nhiều thứ tiếng nước ngoài.
2. Ý nghĩa - nội dung của tập thơ:
Tập thơ Nhật kí trong tù nêu bật hai ý chính;
ý 1: T ố cá o thự c trạn g x ã h ội bất công cùng c h ế đ ộ n h à tù d ã m an
hóc lột, ch à đ ạ p n h ăn p h ẩ m con người.