Page 388 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 388

đói.  Xuất phát là  do  âm  mưu,  thủ  đoạn  của thực  dân Pháp và  phát xít Nhật gây
      ra.  Đứng trước  cái  đói,  nhà  văn  đã  khắc  họa  hình  ảnh  người  phụ  nữ nông thôn
      có  tên  gọi  là  Thị  với:  “áo  quần  tả  tơi  như tố  đỉa,  Thị  gầy  sọp  hẳn  đi,  trên  cái
      khuôn  mặt  lưỡi  cày  xám  xịt  chỉ  còn  thấy  hai  con  mắt”.  Phải  chăng,  vì  đói,  vì
      muốn  được  sống  Thị  không  còn  ý  tứ,  e  dè  gì  cả,  chỉ  qua  một  lời  nói  của  một
      người  đàn  ông  tôt  bụng  (Tràng),  anh  nói:  “Muốn  ăn  gì  thì  ăn”  liền  tức  khắc:
      “Thị  ngồi  sà  xuống,  ăn  thật”.  “Thị  cắm  đầu  ăn  một  chặp  bôn  bát bánh  đúc  liền
      chẳng  chuyện  trò  gì” không cần  biết xung quanh  mình  có  ai.  Tại  sao  một  người
      phụ  nữ  nông  thôn  chân  quê,  mộc  mạc  lại  sỗ  sàng  trơ  trẽn  đến  như  thế?  Xuất
      phát  từ cái  đói,  nguyên  nhân  vì  đói  và  muôn  được  ăn,  Thị  không  còn  e  dè  ngại
      ngùng,  xấu  hổ  gì  cả,  miễn  làm  sao  là  được  có  cái  ăn  cho  qua  cơn  đói,  Thị  bâ't
      chấp  tất  cả  là  thể  hiện  một  khát  vọng  sống,  để  được  sống  là  phẩm  chất  đáng
      thương  lẫn  đáng  quý  của  Thị.  Chúng  ta  còn  nhớ  truyện  ngụ  ngôn  của  Pháp  có
      tựa  đề:  “Cái  chết  và  lão  tiều  phu”  (La  mort  et  le  bucheron)  của  La-phông-ten,
      cũng thể hiện  một khát vọng sông như thế.
        Chi  tiết  2:  Người  Vợ  nhặt  vẫn  hiểu  rằng,  vì  đói,  vì  muôn  được  sống  Thị  đã
      theo  không  về  làm  vợ  một  người  đàn  ông  chỉ  gặp  có  hai  lần  thoáng  qua,  Thị
      không  hiểu  về  gia  cảnh  của  người  ây,  không  biết  họ  thế  nào!  Nhưng  Thị  đã
      mạnh  dạn  theo  về  làm  vợ  từ  một  câu  nói  đùa  của  người  đàn  ống  tốt  bụng:
      “Này  nói  đùa,  chứ có  về  với  tớ thì  ra  khuân  hàng lên  xe  rồi  cùng  về”.  Một  điều
      hết  sức  ngạc  nhiên:  tại  sao  một  câu  nói  đùa  và  trong  thâm  tâm  Thị  cũng  hiểu,
      cũng biết  đó  là  câu  nói  đùa  nhưng  tại  sao Thị  đã  hành  động  thật,  “Thị  về  thật”?
     Xét  cho  tận  cùng  con  người  của  Thị  lúc  ây,  chẳng  qua  vì  cái  đói  ,  cái  chết  như
      đang  bủa  vây  và  Thị  đã  hành  động  thật,  Thị  theo  không  về  làm  vợ  Tràng  như
      muốn  tự cứu  mình  như tìm  được  chỗ  dựa,  tìm  được  cái  phao  để  tìm  lấy  sự sống.
      Thị  biết  đó  là  hành  động  trơ  trẽn  là  điều  xấu  hố  nhưng  Thị  bất  chấp  kế  cả
      đánh  mất  lòng  tự trọng  cùng  điều  thị  phi  của  người  đời.  Chứng  tỏ  Thị  đã  vượt
      lên  tất  cả  để  tìm  đến  sự  sống,  được  sống  là  một  suy  nghĩ  tích  cực,  một  hành
      động táo bạo  rất con  người  xuất  phát từ sức  sống mạnh  mẽ  tiềm  tàng trong con
      người  của  Thị  là  một  phẩm  chất  đáng quý  thấm  đẫm  tính  nhân  văn.  Quả  thật:
      “Bên  trong  khuôn  mặt  lưỡi  cày  xám  xịt  của Thị  là  một  sức  sống  mạnh  mẽ,  một
      khát vọng sống đẹp”.
      B.  Phẩm  chât của nhân vật Tràng:
      1. Thế  hiện một tâm  lòng nhân  hậu:
        Nghĩ  về  nhân  vật  Tràng  cũng  thuộc  dân  cùng  dinh,  nghèo  khổ  trong  Xóm
      ngụ  cư:  “Ngày  nào  có  việc  thì  mới  có  cái  ăn,  ngày  nào  không  việc  thì  mẹ  con
      cùng  chịu  đói.”  Rồi  cái  dói,  cái  chết  luôn  luôn  đe  dọa  rình  rập  sinh  mạng  con
      người.  Nhưng  đẹp  thay,  Tràng  vẫn  có  tấm  lòng  thương  người,  thương  người
      hoạn  nạn  và  anh  đã  tự  nguyện  chia  sẻ  người  đàn  bà  mà  Tràng  chỉ  gặp  có  hai
      lần  trong khoảnh  khắc,  không bà  con  thân  thích  nhưng anh  sẵn  sàng dành  cho


                                                                                3 8 7
   383   384   385   386   387   388   389   390   391   392   393