Page 347 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 347

là  ông,  đâu  còn  là  ông  Trương  Ba  làm  vườn  ngày  xưa”...  với  người  con  trai  cả,
        trước  kia  đều  vâng  lời  nghe  theo  ý  kiến  chỉ  bảo  của  ông Trương  Ba  nhưng  hôm
        nay  “anh  đã  quyết  định  dứt  khoát  sẽ  bán  ngôi  vườn  để  có  tiền  mở  thêm  vốn
        liếng  cửa  hàng  thịt”  dù  ông  Trương  Ba  không  chấp  nhận  và  người  cháu  nội  gái
        cũng không thừa nhận  ông Trương Ba  là ông nội  của mình và  còn  lên  án ông ấy
        thô  lỗ, tàn  nhẫn  chỉ còn  người  con  dâu dù  râd hiểu và thông cảm cho ông Trương
        Ba nhưng trong thâm  tâm  người  con  dâu vẫn  nghi  ngờ về  ông hiện nay và tự nói
        rằng:  “Thầy  ơi!  Làm  sao,  làm  sao giữ được  ở lại  sự  “hiền  hậu,  vui  vẻ,  tốt  lành”
        như Thầy  của  chúng  con  ngày  xưa”.  Đây  là  nỗi  đau  đớn  của  Hồn  Trương  Ba  từ
        phía gia  đình cũng là nỗi  xót xa đau đớn thứ hai của ông.
           2.    Hồn  Trương  Ba  ý  thức  về  chính  mình  và  biết  bảo  vệ  tư cách  sống
        của bản thân.
           Từ hành  động và  tính  cách  sông của  Hồn  Trương Ba từ khi  nhập vào  xác  anh
        hàng thịt,  Hồn  Trương Ba  dần  dần  đã  nhận  ra bản  thân  con  người  của  mình  đã
        thay  đổi,  biến  chất.  Trước  tình  trạng  như  thế,  Hồn  Trương  Ba  đã  ý  thức  được
        điều  đó,  hiểu  ra  rằng:  Ai  đã  làm  cho  con  người  của  mình  phải  đau  khổ  như thế
        này?  Ai  đã  làm  cho  Hồn  Trương  Ba  giờ  này  gia  đình  phải  xa  lạ,  nghi  ngờ  và
        xem  thường  đế  rồi  Hồn  Trương  Ba  phải  thốt  lên:  “Không!  Không!  Tôi  không
        muốn  sống  như thế này  mãi!  Tôi  chán  cái  chỗ ở không phải  là  của  tôi  này  lắm
        rồi,  chán  lắm  rồi!  Cái  thân  thể kềnh  càng  thô  lỗ  này  ta  bắt  đầu  sợ mi,  ta  muôn
        xa  mi  ngay  tức  khắc”.  Lời  nói  của  Hồn  Trương  Ba  là  tiếng  nói  của  ý  thức,  tự
         nhận  biết  chính  bản  thân  đã  không  còn  là  mình  nữa,  thay  vào  đó  là  một  con
         người  đã  biến  dạng về  nhân  tính  về  tính  cách  sôhg và  hành  động không  còn  là
         ông  Trương  Ba  làm  vườn  của  ngày  xưa,  rồi  Hồn  Trương  Ba  thôt  lên  như  một
         phản  ứng,  một  sự phản kháng  đế  đòi  quyền  làm  người  của  mình  đã bị  cướp  mất,
         Hồn  Trương  Ba  nói:  “Không  thể bên  trong  một  đằng,  bên  ngoài  một  nẻo  được.
         Tôi  muốn  dược  là  tôi  toàn  vẹn”  và:  “Nếu  cái  hồn  ta  có  hình  thù  riêng”  ta  sẽ
         “tách  ra  khỏi  cái xác  này dù chỉ là  một  lát”.  Hàng loạt tiếng nói  của Hồn Trương
         Ba  càng thấy  rõ,  Hồn  Trương  Ba  không đồng tình  với  cái  xấu,  cái  ác,  cái  thô  lỗ,
         cộc cằn,  ham rượu,  ham  đàn bà của tên  hàng thịt và quyết  liệt phủ  nhận,  cắt đứt
         ngay  tức  khắc  đế  trả  lại  con  người  thật,  nhà  làm  vườn  ngày  trước  của  ông
         Trương  Ba  đó  là  tinh  thần  phản  kháng  của  Hồn  Trương  Ba  để  bảo  vệ  tư  cách
         sông  của  một  con  người  mà  hồn  nào  thì  xác  nấy.  Hồn  Trương  Ba  còn  đưa  ra
         những  lời  lẽ  thật  chính  xác,  hợp  lí,  hoàn  toàn  đúng đắn  phù  hợp  với  quy  luật  tự
         nhiên  của tạo  hóa khi  trực  diện với  quan  Đê Thích và Hồn Trương Ba nói:  “Sống
         nhờ  vào  dồ  đạc,  của  cải  của  người  khác  đã  là  chuyện  không  nên,  đằng  này  đến
         cái  thân  tôi  sống  nhờ vào  anh  hàng thịt,  ồng chỉ  nghĩ đơn giản  là  cho  tôi  sống,
         nhưng  Sống  như  thê  nào  thi  ông  chẳng  cần  biết”.  Chứng  tỏ  nhà  viết  kịch  Lưu
         Quang Vũ  đã  đi  sâu  vào  đời  sống  nội  tâm  của  nhân vật  Hồn  Trương  Ba  để  thấy
         rõ  lẽ  sống  chính  đáng  của  Hồn  Trương  Ba  là  hoàn  toàn  hợp  lí,  hợp  với  lẽ  phải,
         lẽ  đạo  làm  người,  lẽ  tự  nhiên  của  tạo  hóa  và  thấy  rõ  sự  tắc  trách,  vô  trách

         34 6
   342   343   344   345   346   347   348   349   350   351   352