Page 331 - Bí Quyết Thi Đậu THPT Quooac Gia Môn Văn
P. 331
sông tàn nhẫn để được tồn tại và trục lợi, đó là cách sống phi đạo đức không có
tính người, tình người. Như vậy, vân đề xuất phát từ lòng tham của con người
không có đáy.
- Người tiêu dùng thiếu hiểu biết thông tin về sản phẩm, thực phẩm và người
tiêu dùng có tâm lí thích mua hàng rẻ, chuộng hàng rẻ mà “của rẻ là của hôi”,
hàng rẻ là hàng kém chât lượng vì “tiền nào của nấy” sẽ gây tác hại đến sức
khỏe người tiêu dùng và tạo sự bất an, lo lắng trong cuộc sống của mọi người.
3. Hậu quả xảy ra và còn lại:
- Báo chí vẫn đưa tin, hàng chục, hàng trăm người hầu hết là công nhân, học
sinh bị ngộ độc do thức ăn.
- Các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm có chứa độc tô' gây ung thư cùng
những bệnh lạ khác vẫn tiếp tục thực hiện, chưa có biện pháp chế tài, nghiêm
trị thích đáng.
- Buôn bán và sản xuất các động vật có chứa mầm bệnh như heo tai xanh, bò
lở mồm long móng, gà bị dịch cúm... vẫn không có sự quản lí, kiểm soát chặt chẽ
và biện pháp đế ngăn chặn khắc phục kịp thời.
- Việc trồng rau an toàn phục vụ cho người tiêu dùng mới chỉ đạt 8,5% tổng
diện tích trong cả nước.
- Việc trồng cây ăn quả, đạt sự an toàn chỉ chiếm khoảng 20%.
- Việc gia súc, gia cầm giết mổ chỉ được kiểm soát ở khoảng 58,1%. Đó là
những hậu quả và con số đã gây lo lắng, bất an cho người tiêu dùng hiện nay.
4. Biện pháp khắc phục:
- Các cơ quan có chức năng về “ưệ sinh an toàn thực phẩm” phải tích cực
phát huy triệt đế cùng nhiệm vụ, quyền hạn của mình và đưa ra những biện
pháp cụ thể, kịp thời như thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền các nơi sản xuất chế
biến, mua bán thực phẩm, sản phẩm phải thường xuyên đồng bộ, xử phạt thật
nặng những nơi vi phạm kể cả biện pháp thích đáng nhằm răn đe.
- Người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức về “vệ sinh an toàn thực phẩm”,
xây dựng nếp sông “ăn uống phải hợp vệ sinh”.
- Người tiêu dùng phải nhớ rằng “của rẻ là của hôi”, “tiền nào của nấy” và
phải thận trọng, cảnh giác, chọn lựa sản phẩm, thực phẩm trước khi sử dụng và
phải lưu ý đến các sản phẩm, thực phẩm có thương hiệu, “hàng Việt Nam chất
lượng cao”.
III. PHẦN KẾT BÀI
- Vấn đề ăn uô'ng là nhu cầu cần thiết đôì với con người, mọi người vì “ăn để
sống”, do đó “vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm” phải xem là một phương châm
sông của mỗi chúng ta, chúng ta phải đặt lên hàng đầu trong chiến lược bảo vệ
sức khỏe con người, vì con người là nhân tô' quyết định sự phát triển của xã hội,
sự tồn vong của đất nước.
330