Page 11 - Bí Quyết Thành Công
P. 11
+ Tây Nguyên'. Lâin Đồng (Di Linh, Bao Lộc, Đa Hoai), Đăk lăk.
Pleiku, Buôn Ma Thuột. Kha năng phát triẻn tiêu lớn nhờ đất đo, đất vàng
đo nhưng hiện đang tranh chấp với cà phê, cao su.
+ Miền Trung'. Khe Sanh (Quang Trị), Tiên Phước (đang tranh chấp
với dâu tằm)...
+ Kiên Giang'. Hà Tiên (vùng khởi đầu: Tô Châu, Thạch Động), Phú
Quốc... nếu bón nhiều phân hữu cơ có thê đạt 10 - 15 kg/nọc/năm.
+ Đồng bằng sông Cửu Long', phát triên từ năm 1984 - 1985 trờ lại
đây, chu yêu vườn nhà (nọc sống) mang tính chất gia đinh, phai bồi mương
cao trấc diện ớ nơi trồng tiêu.
Nhu cầu sử dụng tiêu ngày càng gia tăng nên tiêu trở thành một mặt hàng
xuất khấu quan trọng của 1 số nước trên thế giới. Trong những năm gần đây
p
> giá cả tăng nhanh, kéo theo diện tích tiêu cả nước tăng lên đáng kể, trước năm
é
ọ 2003 Việt Nam là nước xuất khẩu tiêu đứng thứ 2 ừên thế giới sau Ấn Độ, từ
õ
năm 2003 đến nay Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khấu hồ tiêu.
o
Õ
Xuất khẩu hạt tiêu thế giới năm 2010
p
Indonesia
17.2%
Khác 5.0%
Sri Lanka
4.0%
Malaysia
5.8%
Việt Nam
47.0%
Brazil 13.6% An Độ 7 4 «/^
Viật Nam đứng đầu thễ2iới về xuãt khẩu hỗ tĩễ^
'ề