Page 107 - Bí Quyết Đầu Tư
P. 107

vận chuyển đắt đỏ.  Tất cả  những nguyên nhân này làm
       cho giá cả của nhà hàng tăng lên nhưng chúng tôi đều vì
        mục đích phục vụ quý ngài, hy vọng quý ngài sẽ hiểu và
        thông cảm cho chúng tôi.

          Nói  đến  đây  lí  do  đã  quá  rõ ràng,  du  khách  mặc  dù
        ăn bánh bao của người  Hán, cà phê nóng,  mì khoai tây
        "đắt  nhất"  nhưng  không  ai  có  cảm  giác  bị  "cắt  cổ",
        ngược  lại còn  cảm  thấy tiêu  tiền th ật  "đúng".  Kỳ thực
        nguyên  nhân  cơ  bản  hàng  đầu  về  giá  cả  ở  đây vẫn  là
        sức  hấp  dẫn  của  chính  bản  thân  Mac  Donal.  Năm
        1996  trong  10  thương  hiệu  lớn  ở  nước  Mĩ,  Mac  Donal
        đã vượt qua  Côcacôla  để đứng ở vị trí đầu.  Thực ra với
        tôn chỉ:  "Các nơi trên thê  giới đều là  một  dạng"  không
        nên  ở  các  khu  vực  có  vị  trí  địa  lý  tương  đối  bất  lợi  để
        thu  giá  cao  trong  khi  đều  có  mức  độ  phục  vụ  giông
        nhau.  Trong  ví  dụ  này  điểm  căn  bản  nhất  chính  là
        tiếng  tăm   của  chính  thương  hiệu,  điều  đó  cũng  thể
        hiện được điểm tinh nhanh của  người Mĩ.  Đó cũng là lí
        do tại sao Mac Donal dám tuyên bô":  "ó  đâu có nhà thờ
        là có Mac Donal".
          Một hình thức dùng danh vọng, tiếng tăm  để định giá
        là có ý đồ. Định giá cao lên cho một sô" sản phẩm nào đó,
        mục  đích không phải để tiêu  thụ loại sản phẩm  này mà
        là  để  kéo  theo  việc  tiêu  thụ  các  sản  phẩm  khác.  Ví  dụ
        như Thụy  Sĩ sản xuất đồng hồ đeo tay  "Rolex"  giá cả  là
        hơn  10 vạn đôla Mĩ,  kỳ thực lượng tiêu thụ rất thấp...  1
        chiếc đồng hồ đeo tay(chỉ cần mấy chục đôla  Hồng Kông
        là có thể mua được đồng hồ dạ quang loại cũ),  người sản


        108
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112