Page 426 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 426

của  CNXH.  Nhưng  lẽ  ra  phải  thấy  Chủ  nghĩa  đế
       quốc khủng hoảng trước, sau khi không còn hệ thống
       thuộc  địa  nữa.  Chỉ  có  điều  Chủ  nghĩa  tư  bản  biết
       tự  điêu  chỉnh  nên  sự  thay  đổi  diễn  ra  nhẹ  nhàng.
       CNXH  hội  dưới  hình  thức  trước  đây  chỉ  thích  hợp
       để  đối  phó  với  Chủ  nghĩa  đế  quốc  cũng  dưới  hình
       thái  trước  đây  má  thôi.  Khi  Chủ  nghĩa  tư  bản  đã
       thay  đổi như vậy  mà  CNXH  không tự thay  đổi  làm
       sao  khỏi  lạc  hậu  với  tình  thế?
           Cả ba nguyên lý này đều xuất phát tử học thuyết
       Mác-Lênin,  học  thuyết  của  xã  hội  đại  công  nghiệp,
      không  thể  nào  nảy  sinh  ở  một  nước  nông  nghiệp
       được. Yêu nước thì Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh
       cũng chẳng kém ai.  Nhưng hai cụ Phan không thấy
       công  nhân,  nông  dân  là  lực  lượng  chính  của  cách
       mạng.  Đó  là  phần  gộp.
           Nhưng  muốn  gộp  được  cái  mới  phải  phân  tích
      nó  triệt để,  dũng cảm và khách  quan,  để thấy ngay
       trong  việc  gộp  cũng  phải  không  ngừng  chủ  động.
      Trong  "Hồ  Chí Minh  toàn  tập" (1995,  tập  I,  trang
       464-469)  có  đăng  bài  "Báo  cáo  về  Bắc  Kỳ,  Trung
       Kỳ  và  Nam  Kỳ",  viết  năm  1924,  khẳng  định  cách
       nhìn  táo  bạo  của  Nguyễn  Ái  Quốc  về  học  thuyết
      Mác-Lênin:
           "Mác  đã  xây  dựng  học  thuyết  của  mình  trên
       một  triết  lý  nhất  định  của  lịch  sử,  nhưng  lịch  sử
       nào? Lịch  sử châu Âu,  mà  châu  Ău  là gì? Đó  chưa
      phải là  toàn  thê nhân  loại.
           Mác  cho  ta  biết  rằng  sự  tiến  triển  các  xã  hội
       trải qua  ba giai đoạn:  chế độ nô lệ,  chế độ nông nô,


      428
   421   422   423   424   425   426   427   428   429   430   431