Page 405 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 405
học phương Tây, phân chia trên số lượng. Chúng
tôi thấy dùng danh từ đồng bào miền núi lá thích
hợp với truyền thống văn hóa ta hơn. Họ là đồng
bào củng thoát thai tử bọc trứng của Bá mẹ Âu Cơ,
rồi lên núi theo cha trong khi người Kinh theo mẹ
xuống biển.
Nếu ta nhìn ngược lịch sử, nhất là lịch sử các
nước ĐNA ta sẽ thấy rõ ràng ở các nước náy, đồng
báo miền núi cho đến giờ vẫn là một chuyện nhức
nhối. Đó là nơi bọn bá quyền, thực dân lợi dụng,
gây nên chia rẽ. Lịch sử diễn ra với sự xung đột
không ngừng giữa những người miền núi và những
người đồng bằng, do chỗ có được đất đai thuận tiện
hơn cho việc trồng trọt cho nên thường có những
hành vi không lợi cho người miền núi.
Trong chiến tranh cứu nước của Việt Nam có
một tình trạng khác hẳn. Trong mọi cuộc kháng
chiến xưa cũng như nay, miền núi là cơ sở đất thánh
của kháng chiến, là nơi gieo rắc kinh hoàng cho
mọi đạo quân xâm lược. Đông bào miên núi là người
hi sinh nhiều nhất và dũng cảm nhất, trung kiên
nhất, là thành đồng vách sắt. Đồng bằng nhiều lúc
bị chiêm, nhưng miên núi trước sau ngoan cường.
Các cuộc kháng chiến thời nội thuộc Trung Hoa là
xuất phát từ rừng núi, cuộc nổi dây của Lê Lợi cũng
thế, và những trận tiêu diệt chiến xảy ra ở chính
địa bàn của đồng bào miền núi. Trong cuộc cách
mạng này, hai đât thánh của cách mạng là núi rửng
Việt Bắc và núi rừng Tây Nguyên.
Không phải ngẫu nhiên mà đồng bào miền núi
gắn bó với Tổ quốc đến như vậy. Vua chúa ngày
407