Page 405 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 405

học  phương  Tây,  phân  chia  trên  số  lượng.  Chúng
   tôi  thấy  dùng  danh  từ  đồng  bào  miền  núi  lá  thích
   hợp  với  truyền  thống  văn  hóa  ta  hơn.  Họ  là  đồng
   bào củng thoát thai  tử bọc trứng của Bá mẹ Âu  Cơ,
   rồi  lên  núi  theo  cha  trong  khi  người  Kinh  theo  mẹ
   xuống biển.

        Nếu  ta  nhìn  ngược  lịch  sử,  nhất  là  lịch  sử  các
   nước  ĐNA  ta  sẽ  thấy  rõ  ràng  ở  các  nước  náy,  đồng
   báo  miền  núi  cho  đến  giờ  vẫn  là  một  chuyện  nhức
   nhối.  Đó  là  nơi  bọn  bá  quyền,  thực  dân  lợi  dụng,
   gây  nên  chia  rẽ.  Lịch  sử  diễn  ra  với  sự  xung  đột
   không ngừng giữa những người  miền núi và  những
   người  đồng bằng,  do  chỗ  có  được  đất  đai thuận tiện
   hơn  cho  việc  trồng  trọt  cho  nên  thường  có  những
   hành  vi  không  lợi  cho  người  miền  núi.
        Trong  chiến  tranh  cứu  nước  của  Việt  Nam  có
   một  tình  trạng  khác  hẳn.  Trong  mọi  cuộc  kháng
   chiến xưa cũng như nay, miền núi là cơ sở đất thánh
   của  kháng  chiến,  là  nơi  gieo  rắc  kinh  hoàng  cho
   mọi đạo quân xâm lược. Đông bào miên núi là người
   hi  sinh  nhiều  nhất  và  dũng  cảm  nhất,  trung  kiên
   nhất,  là  thành  đồng vách  sắt.  Đồng bằng nhiều lúc
   bị  chiêm,  nhưng  miên  núi  trước  sau  ngoan  cường.
   Các  cuộc kháng  chiến  thời  nội  thuộc  Trung  Hoa  là
   xuất phát từ rừng núi, cuộc nổi dây của Lê Lợi cũng
   thế,  và  những  trận  tiêu  diệt  chiến  xảy  ra  ở  chính
   địa  bàn  của  đồng  bào  miền  núi.  Trong  cuộc  cách
   mạng này, hai đât thánh của cách mạng là núi rửng
   Việt  Bắc  và  núi  rừng  Tây  Nguyên.
        Không  phải  ngẫu  nhiên  mà  đồng  bào  miền  núi
   gắn  bó  với  Tổ  quốc  đến  như  vậy.  Vua  chúa  ngày


                                                          407
   400   401   402   403   404   405   406   407   408   409   410