Page 137 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 137
thời đẩy mạnh có điều kiện hình thức giao thông ngầm dưói lòng đất; làm
cho giao thông công cộng chịu ảnh hưỏng ít nhất của những phưong tiện
giao thông klaác. Ngoài những điểm trên ra, ưu tiên cho giao thông công
cộng của các thành phố còn thể hiện ở nhiều phưong diện khác. Ví dụ mở
những đưòng dànl-i riêng cho giao thông công cộng mói, quy hoạch và
điều chừrh một cách họp lí hướng những tuyến và vị trí các bến xe, dành
quyền ưu tiên cho nlaững phưong tiện giao thông công cộng...
Khi đã hiểu được có ý nghĩa của ưu tiên cho giao thông công cộng,
chúng ta tiếp tục tìm hiểu xem tại sao lại phải ưu tiên cho giao thông
công cộng.
Đối vói phần lớn mọi người sống trong thàiìh phố, vấn đề lo lắng
nhất khi đi lại mỗi ngày là gặp ách tắc giao thông. Màu thuẫn của giao
thông trong các thành phố là ở chỗ nhu cầu giao thông lớn mà không
gian lại hạn hẹp. Muốn giải quyết nhu cầu giao thông lớn trong một
không gian hạn hẹp, tất nhiên phải lựa chọn những phưong tiện giao
thông vừa chiếm ít không gian lại vừa chở được nhiều ngưòi. Đó chúih là
giao thông công cộng, thường chúng ta vẫn gọi là "công giao", ở một số
quốc gia và kliu vực kliông có ngành công nghiệp ô tô như Xingapo,
Hồng Kông, bằng việc tích cực phát triển giao thông công cộng, người ta
đã giải quyết được vấn đề giao thông trong các thàng phố lớn. Thậm chí
ở một số quốc gia có ngành công nghiệp ô tô là trụ cột thì giao thông
công cộng vẫn chiếm tỉ trọng tuyệt đối. Ví dụ ở New York là 86%, Luân
Đôn là 80%; Tôkyô là 70,6%, Pari là 56%. Muốn giải quyết hiện tượng khó
khăn trong giao thông, chính sách giao thông vẫn là yếu tố quyết định
toàn bộ còn công việc xây dựng các công trình giao thông chỉ chiếm vị trí
thứ hai. Ví dụ, tại Thượng Hải, Trung Quốc theo điều tra sơ bộ cho thấy,
dù cho các đường giao thông trên cao đã được hoàn thàrứì đúng theo quy
hoạch, các con đường nằm trong quy hoạch củng đã được mở rộng tói
khi xe con phát triển tói số lượng là 1500000 chiếc thì toàn bộ mạng lưói
giao thông ở đây sẽ bị bão hoà. Mà toàn bộ lượng vận chuyển khách của
số xe con này cũng chỉ đáp ứng được 15 - 20% nhu cầu của hànli khách.
Hon nữa, đối vói phần lớri giai cấp công nhân, trong một thòi gian khá
dài nữa thì giao thông công cộng vẫn là hình thức giao thông duy nhất
được họ lựa chọn.
Vì thế, chúng ta nói ưu tiên cho giao thông công cộng vẫn là chính
sách phải được thi hàrữi.
137 -