Page 137 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 137

thời đẩy mạnh có điều kiện hình thức giao thông ngầm dưói lòng đất; làm
      cho giao thông công cộng chịu ảnh hưỏng ít nhất của những phưong tiện
      giao thông klaác. Ngoài những điểm trên ra, ưu tiên cho giao thông công
      cộng của các thành phố còn thể hiện ở nhiều phưong diện khác. Ví dụ mở
      những đưòng dànl-i  riêng cho  giao  thông công cộng mói,  quy hoạch và
      điều chừrh một cách họp lí hướng những tuyến và vị trí các bến xe, dành
      quyền ưu tiên cho nlaững phưong tiện giao thông công cộng...
           Khi đã hiểu được có ý nghĩa của ưu tiên cho giao thông công cộng,
      chúng  ta  tiếp  tục  tìm  hiểu  xem  tại sao lại  phải  ưu  tiên  cho  giao thông
      công cộng.
           Đối vói phần  lớn  mọi người  sống trong thàiìh  phố, vấn đề lo lắng
      nhất khi đi lại mỗi ngày là gặp ách tắc giao thông. Màu thuẫn của  giao
      thông  trong các thành  phố là  ở chỗ nhu cầu giao  thông  lớn  mà không
      gian  lại  hạn  hẹp.  Muốn  giải  quyết  nhu  cầu  giao  thông  lớn  trong  một
      không  gian hạn  hẹp,  tất  nhiên  phải  lựa  chọn  những  phưong  tiện  giao
      thông vừa chiếm ít không gian lại vừa chở được nhiều ngưòi. Đó chúih là
      giao thông công cộng, thường chúng ta vẫn gọi là "công giao", ở  một số
      quốc  gia  và  kliu  vực  kliông  có ngành công  nghiệp  ô  tô  như Xingapo,
      Hồng Kông, bằng việc tích cực phát triển giao thông công cộng, người ta
      đã giải quyết được vấn đề giao thông trong các thàng phố lớn. Thậm chí
      ở một số quốc gia  có ngành công nghiệp  ô tô là  trụ  cột thì giao thông
      công cộng vẫn chiếm tỉ trọng tuyệt đối. Ví dụ ở New York là 86%, Luân
      Đôn là 80%; Tôkyô là 70,6%, Pari là 56%. Muốn giải quyết hiện tượng khó
      khăn trong giao thông, chính sách giao thông vẫn là yếu  tố quyết định
      toàn bộ còn công việc xây dựng các công trình giao thông chỉ chiếm vị trí
      thứ hai. Ví dụ, tại Thượng Hải, Trung Quốc theo điều tra sơ bộ cho thấy,
      dù cho các đường giao thông trên cao đã được hoàn thàrứì đúng theo quy
      hoạch, các con đường nằm trong quy hoạch củng đã  được mở rộng tói
      khi xe con phát triển tói số lượng là 1500000 chiếc thì toàn bộ mạng lưói
      giao thông ở đây sẽ bị bão hoà. Mà toàn bộ lượng vận chuyển khách của
      số xe con này cũng chỉ đáp ứng được 15 - 20% nhu cầu của hànli khách.
      Hon nữa, đối vói phần lớri giai cấp công nhân, trong một thòi gian khá
      dài nữa thì giao thông công cộng vẫn là hình thức giao thông duy nhất
      được họ lựa chọn.
           Vì thế, chúng ta nói ưu tiên cho giao thông công cộng vẫn là chính
      sách phải được thi hàrữi.




                                         137 -
   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142