Page 135 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 135
Loại kừih tán xạ ánh sáng này có tác dụng khúc xạ và tán xạ ánh
sáng theo hưóng mong muốn. Thực chất, nó chmh là dạng kết họp của
thcấu kính và lăng kính. Vì thế, sau khi các loại ô tô hiện đại được lắp loại
chụp này, đèn trước của xe hầu như đều có thể chiếu sáng rõ ràng đường
và các cảnh vật phía trước xe. Ngoài ra, loại kứih tán xạ ánh sáng này còn
có thể khúc xạ một phần ánh sáng hoi lệch lên phía trên và hai bên để
chiếu sáng rõ cột cây sô và biển tín hiệu trên đường.
Tại Sdo cằn hạn chế tốc dộ của ô tô?
Năm 1885, ngưòi Dức lần đầu tiên đã chế tạo được một chiếc ô tô
chạy bằng động cơ đốt trong bốn kì. Từ đó tói nay, ô tô đã có hơn 100
năm lịch sử. Người ta luôn lấy tốc độ làm mục đích thiết kế chế tạo ô tô.
Để có thể phát huy đầy đủ tính năng tốc độ cao của các loại xe, những
con đường trong các thành phố hiện đại đã được chia ra thành đường cho
xe chạy chậm và đường cho xe chạy nhanh, đồng thòi người ta còn thiết
kế riêng những con đường cao tốc ở trên cao.
Nhưng không biết bạn có để ý thấy không? Đồng thòi vói hy vọng,
tốc độ xe càng nhanh càng tốt, người ta lại hạn chế tốc độ chạy xe. Tại
sao như vậy?
Muốn trả lòi câu hỏi này trước tiên chúng ta cần xem xét một vấn đề
có liên quan mật thiết tói câu hỏi trên. Đó là tốc độ của xe ô tô có thể
được nâng cao tói mức không hạn chế không? Chúng ta biết rằng ô tô
dựa vào lực ma sát giữa bốn bánh (hay nhiều hơn) đối vói mặt đất để
chuyên động về phía trước, vì thê chúng phải dựa vào việc nâng cao
trọng lực của xe để tăng cao lực ma sát. Nếu xe ô tô không tiếp xúc vói
mặt đất, xe sẽ bị mất kiểm soát rất nguy hiểm. Khi ô tô chạy vói một tốc
độ cao, nó còn phải chịu một lực đẩy lên phía trên của không khí. Lực
này do dòng không khí đối lưu sinh ra. Tốc độ xe càng nhanh, lực nàng
này càng mạnh. Lực nâng này làm tăng khả năng không tiếp xúc vói mặt
đất của ô tô. Khi bản thân trọng lực của ô tô không thể khắc phục lực
nâng cao của không khí, sẽ sinh ra hiện tượng lật xe. Từ đó có thể thấy,
hạn chế tốc độ của xe là một giải pháp cần thiết.
- 135 -