Page 136 - Bách Khoa Cuộc Sống
P. 136

Hầu hết các quốc gia trên thế giói đều tiến hành hạn chế tốc độ của
         xe ô tô; nhung quy định của mỗi nước lại không giống nhau. Đức là một
         trong  số ít những quốc gia  không hạn chế tốc  độ của  xe cộ.  Nhưng  xe
         phanh gấp hay rẽ ngang vói  tốc độ cao vẫn bị coi  là vi  phạm  luật giao
         thông, ở  một số quốc gia như Pháp, Italia, Thụy Sĩ„ tốc độ cho phép lón
         nhất là 130 km/h; một số nước khác như Bungari, Nam Tư, Phần Lan, tốc
         độ cho phép  lớn nhất  là  120  km/h.  ớ  các  nước  Thụy  Điển,  Anh,  Tiệp
         Khắc là llOkm/h; ở Nhật Bản, Hungari, Hy Lạp là 100 km/h; ở Rumani,
         Thổ Nhĩ kĩ, Nauy là 90 km/h. Mỹ là nước có tỉ lệ phát sinh tai nạn giao
         thông nhiều nliất thế giói, vì  thê tốc độ cao nhất cho phép  là 80 km/h.
         Ngoài ra, Pháp và  Bồ Đào Nha còn quy định vói những lái xe mcVi (lấy
         giấy  phép  lái  xe  chưa  tới  hai  năm)  thì  tốc  độ  cho  phép  lớn  nhất  là
         90km/h. Còn ở Thuỵ Điển,  tại các điểm dân cư, tốc độ lớn nhất của  xe
         không được quá 50 km/h. Tại các đường phố chính trong thành phố, tốc
         độ cao nhất được phép chạy là 60km/h.
             Mục đích của quy địnli này là cấm những loại xe có tốc quá chậm đi
         vào đường cao tốc, ảnh hưcVng tới hoạt động giao thông.




                              Tại sao chúng ta cần

                     ưu tiên cho giao thông công cộng?



             Trước  tiên,  chúng  ta  hãy  giải  thích  một  chút  về  "ưu  tiên  cho  giao
         thông công cộng". Y nghĩa của cụm từ này rất rộng, nó bao gồm ưu tiên
         trên các mặt tài chứữi, xây dựng và quản lí giao thông. Trước tiên, chúng ta
         phải thông qua pháp luật để xác định nguồn vốn cố địrứi dành phát triển
         giao thông công cộng trong thành phố. Lọi ích của giao thông công cộng
         chủ yếu  thể hiện ở việc nó đem  lại rất nhiều  tiện lọi cho việc đi  lại của
         người dân. Từ đó nâng cao hiệu suất công tác của  toàn xã  hội, cải  thiện
         môi trường thành phố; chứ không phải thể hiện ở doanh lọi của bản thân
         ngành giao thông công cộng. Ngoài ra cần đẩy mạnh xây dụng các hình
         thức  giao  thông  đưòng  ray  (như  tàu  điện,  xe  điện),  xây  dựng  các  loại
         đường chuyên dụng dùng cho giao thông công cộng.  Ví dụ, thông hành
         các loại xe điện đòi mói hay xe buýt tại những tuyến đường trên cao. Đồng




                                         - 136 -
   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141