Page 178 - Bí Mật Tháp Vẵn Xương
P. 178

Tình  thương yêu trong gia đình  là  cơ sớ của tình cảm  con
           người.  Chu  nghĩa  phong  kiến  không  phái  tùy  tiện  đê  cao  chữ
           hiếu.  Có  người  hỏi  Không  Tứ:  “Cha  mẹ  chết  phải  mặc  tang
           phục  bao  nhiêu  làu?"  Khổng  Tử  nói:  “Bình  thường  là  3  năm.
           Mặc  tang  phục  3  nãm  để  trả  nghĩa  3  năm  bô  mẹ  nâng  niu  bê
           ẵm  mình  từ khi  sinh  ra  đến  khi  3  tuổi”.
                Dương Hương đời  Tấn  (Trung Quốc)  mới  14  tuổi  là  người
           có  hiếu  nôi  tiếng  một  vùng.  Cha  đi  đâu  Dương  Hương  cũng
           xin  đi  theo.  Một  hôm,  hai  cha  con  đi  lên  nương,  đèn  giữa
           đường,  một  con  hô  nhảy ra  định  vồ  cha  ông.  Dương  Hương tay
           không,  không  hề  sợ  hải  xông vào  đánh  nhau  với  hố.  Hô  thấy
           Dương  Hương  hùng  hô  liền  bó  chạy.
                Thực  tế  khòng  có  người  trung  với  vua  với  nước  lại  bất
           hiếu  với  cha  mẹ.  Hiếu  là  gôc  của  dạo  đức.  Hiếu  đức  là  gốc  của
           tất  cá.  Có  đức  hiếu  mới  có  trường  thọ,  phú  quv,  thiện  khang.
           Nếu  cha  mẹ  hợp  tính  con,  thực  hành  đạo  hiếu  dẻ  dàng,  nhưng
           cha  mẹ  khắc  tính  con,  thực  hành  đạo  hiếu  rất  khó.  Phải  là
           người  tài  giỏi  mới  giữ  được  đạo  hiếu.
                 -     Bác  ái:  Thương yêu  con  người  chính  là  bác  ái.  Nhân  là
           một  trong  5  đức  cơ  bản  của  con  người:  Nhân,  Nghĩa,  Lễ,  Trí,
           Tín.  Cứu  giúp  người  nghèo,  cứu  khô,  cứu  nạn  là  một  hành
           động  cao  thượng  cùa  bậc  đại  nhân.  Một  đứa  con  bất  nhân
           đừng  mong  nó  có  hiếu  với  cha  mẹ.
                 Bô  mẹ  sinh  con  hy vọng nhờ  cậy  về  già.  ơ   thời  đại  ngày
           nay,  đa  số  các  bậc  cha  mẹ  đều  có  lương  hưu,  khỏng  phải  lo
           cuộc  sống  lúc  “mất  mờ  chân  chậm”.  Vì  vậy  sinh  con  gái  cũng
           không  đến  nỗi  tuyệt  vọng.  Trên  thực  tế,  những  người  không
           có  con  là  các  vị  sư  đầu  thai  ơ  kiếp  này,  không  có  duyên  nợ
           sinh  con  tức  không  có  duyên  nợ  kiẻp  trước  phai  trả.  Theo
           quan  điếm  duyèn  tiền  định,  bô  mẹ  là  người  phai  tra  nợ  chù
           nợ  chính  là  con  cãi.  Nếu  không  có  con  không  phai  tra  nợ  chứ
           khòng  phai  là  ké  vô  phúc.




            17Ó
   173   174   175   176   177   178   179   180   181   182   183