Page 87 - 100 Điều Cần Biết Về Phong Tục Thờ Cúng
P. 87
Hồ Khẩu, Đông Xã, Yên Thái, Nghĩa Đô, trong đó tập
trung và phát triển nhất là thôn Yên Thái. Truyền
thuyết ghi lại, đầu tiên ông Tổ nghề giấy truyền nghề
cho dân làng Yên Hoà, rồi lần lượt qua các làng khác.
9. Tổ sư nghề gốm sứ: Tổ sư nghê gôm sứ Bát Tràng
là Hứa Vĩnh Kiều. Hứa Vĩnh Kiều cùng với tổ sư hai
làng gốm khác là Đào Trí Tiến làng Thổ Hà và Lưu
Phong Tú làng Phù Lãng cùng khởi nghề ở Bát Tràng,
sau đi học men gô"m tại Thiểm Châu, Quảng Đông,
Trung Quốc đã trở về truyền nghề cho dân Ịàng.
10. Tổ sư nghề khảm trai: ô n g Tổ nghê khảm trai
là Nguyễn Kim, người làng T huận Nghĩa, tỉnh Thanh
Hoá, sống vào thòi Lê Hiển Tông, ô n g rất giỏi nghề
khảm, vì bị sách nhiễu đã lánh nạn ra làng Chuyên Mỹ,
huyện Thưòng Tín, tỉnh Hà Tây cũ, nay là Hà Nội và
truyền dạy nghề cho dân làng này. Sau này dân làng
Chuyên Mỹ di cư ra Thăng Long cư trú tại phố H àng
Khay. Trước kia, phô" H àng Khay có đền thờ ông. (Một
vài truyền thuyết khác lại cho rằng Tổ nghề khảm là
ông Vũ Văn Kim hoặc Trương Công Thành sông vào
thòi Lý).
11. Tổ sư nghề quạt: Tổ sư nghề quạt là người họ
Đào, tên nôm là Đầu Quạt, người làng Đào Xá, huyện
Ân Tri, tỉnh Hải Hưng. Dân làng Đào Xá sau này
chuyển ra Thăng Long cư trú tại phô" Hàng Quạt. Họ
lập đình Phiến Thị thồ ông tổ họ Đào ở sô" 4 phô" Hàng
Quạt.
Nghê làm quạt là nghề truyền thống của người dân
Đào Xá. Đến nay, không ai biết chính xác nghề quạt
88