Page 87 - 100 Điều Cần Biết Về Phong Tục Thờ Cúng
P. 87

Hồ  Khẩu,  Đông  Xã,  Yên  Thái,  Nghĩa  Đô,  trong  đó  tập
     trung  và  phát  triển  nhất  là  thôn  Yên  Thái.  Truyền
     thuyết  ghi  lại,  đầu  tiên  ông  Tổ  nghề  giấy  truyền  nghề
     cho dân làng Yên Hoà, rồi lần lượt qua các làng khác.
         9.  Tổ sư nghề gốm sứ: Tổ sư nghê gôm sứ Bát Tràng
     là  Hứa  Vĩnh  Kiều.  Hứa  Vĩnh  Kiều  cùng  với  tổ  sư  hai
     làng  gốm  khác  là  Đào  Trí  Tiến  làng  Thổ  Hà  và  Lưu
     Phong Tú  làng  Phù  Lãng  cùng  khởi  nghề ở  Bát  Tràng,
     sau  đi  học  men  gô"m  tại  Thiểm  Châu,  Quảng  Đông,
     Trung Quốc đã trở về truyền nghề cho dân Ịàng.
         10.  Tổ sư nghề khảm  trai:  ô n g   Tổ nghê  khảm   trai
     là  Nguyễn  Kim,  người  làng  T huận  Nghĩa,  tỉnh  Thanh
     Hoá,  sống  vào  thòi  Lê  Hiển  Tông,  ô n g   rất  giỏi  nghề
     khảm, vì bị sách nhiễu đã lánh nạn ra làng Chuyên Mỹ,
     huyện  Thưòng  Tín,  tỉnh  Hà  Tây  cũ,  nay  là  Hà  Nội  và
     truyền  dạy  nghề  cho  dân  làng  này.  Sau  này  dân  làng
     Chuyên  Mỹ  di  cư  ra  Thăng  Long  cư  trú   tại  phố H àng
     Khay.  Trước  kia,  phô" H àng  Khay  có  đền  thờ  ông.  (Một
     vài  truyền  thuyết  khác  lại  cho  rằng  Tổ  nghề  khảm   là
     ông  Vũ  Văn  Kim  hoặc  Trương  Công  Thành  sông  vào
     thòi Lý).

         11.  Tổ sư nghề quạt:  Tổ  sư  nghề  quạt  là  người  họ
     Đào,  tên  nôm  là  Đầu  Quạt,  người  làng  Đào  Xá,  huyện
     Ân  Tri,  tỉnh  Hải  Hưng.  Dân  làng  Đào  Xá  sau  này
     chuyển  ra  Thăng  Long  cư  trú  tại  phô" Hàng  Quạt.  Họ
     lập  đình  Phiến  Thị  thồ  ông  tổ họ  Đào  ở  sô" 4  phô" Hàng
     Quạt.

         Nghê làm  quạt là nghề truyền thống của người  dân
     Đào  Xá.  Đến  nay,  không  ai  biết  chính  xác  nghề  quạt


     88
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92