Page 69 - 100 Điều Cần Biết Về Phong Tục Thờ Cúng
P. 69
Vấn để hiện nav nhiều người nhiều nơi còn bàn cãi
là; Họ ta nên tế tổ theo nghi thức củ hay mới? Theo quan
niệm của các cụ ngày xưa; Tế thần như thần tại. Khi tê
tô phải tưởng tượng như các vị là từ Thuỷ tố đến các vị
tiên tổ các đời đang ngồi trên bàn thờ nhìn con cháu.
Các họ tiến hành theo lệ cũ cũng có ý nghĩa nhắc lại cho
con cháu đời nay biết không khí trang nghiêm mà cha
ông ta đã tiến hành ngày trưốc.
Trong nghi thức cũng có những động tác có tính
chất biểu tượng mà thôi. Thí dụ: Trước khi vào tế, chủ
tê và bồi tê phải làm lễ rửa tay (quán tẩy sở), chủ tê
phải cùng vối hai người chấp sự đi lễ vật xem ấm chén,
mâm bàn đã trang nghiêm tinh khiết chưa? Trong bài
xướng có một mục gọi là "ế mao huyết". Người chấp sự
đi kèm với chủ tê đem một cái đĩa trong đó có đựng sẵn
vài cái lông (bò, gà, lợn) cùng với 1 chút huyết đã để sẵn
trên, bàn thờ đem xuông vứt bỏ đi, coi như đó là vật uế
tạp phải vứt đi trước khi hành lễ. Trong bài xưống lại có
mục "ẩm phước, thụ tộ" sau ba tuần rượu cúng xong vối
ý nghĩa thần linh hay Thuỷ tổ, tiên tổ đã hưởng lễ xong,
nay ban cho con cháu được hường lộc. Người chủ tê sau
khi nghe xướng ''ẩm phưóc, thụ tộ", bước lên quỳ trước
hương án, hai người chấp sự hai bên bước lên nhận một
chén rưỢu và miếng thịt vai (tộ) đặt sẵn ở bàn thờ cao
nhất, đi xuống quỳ dâng cho chủ tê. Chủ tê cầm vái một
vái và uống liền ăn liền, có nghĩa là uông cho thần linh
chứng kiến, (phong tục này ảnh hưởng của Trung
Quôc). Chén rưỢu và miếng thịt vai là hai thứ quý nhất
trong lễ vật, (Việt Nam dùng miếng trầu thay cho
miêng thịt, vì ăn th ịt nhai nhồm nhoàm trong khi đang
70