Page 68 - 100 Điều Cần Biết Về Phong Tục Thờ Cúng
P. 68
đối với phần dương phải tuỳ thời đại, tuỳ cảnh ngộ, tuỳ
đôi tượng, tuỳ phong tục địa phương mà vận dụng thích
hỢp.
Nói riêng về tê tự đôl với gia thần, gia tiên, từng
nhà từng họ, thời nay đã khác xưa nhiều: Từng nhà thì
phổ biến là nghi thức thắp hương, khấn vái thay cho lễ
hưng bái, phần hương, sái tửu, điểm trà, đọc chúc văn...
đôi với họ thì phạm vi rộng lớn hơn, uy nghi hơn. Thời
xưa lễ tố còn phải dùng điển tê (nghi thức tê cao hơn lễ).
Tê phải có nhạc, có trông chiêng, có quỳ bái điển đọc, có
sơ hiến, á hiến, tam hiến tuần, mọi động tác phải tuân
theo đúng lời xưóng và tiếng trống, tiếng chiêng. Thòi
gian hành lễ, phải một đến hai tiếng đồng hồ mối xong
nhiệm vụ của người chủ tê và bồi tế, chưa kể thời gian
từng chi một, từ lớp thúc phụ đến lớp con cháu lần lượt
vào vái lạy, mỗi người bốh lạy, ba vái.
Thời nay nhiều họ đã đổi mới. Buổi lễ tế tổ hàng
năm rấ t uy nghi rầm rộ, tấ t cả con cháu xa gần, trai
gái, dâu rể, nội ngoại đều đến dự đông vui. Thay th ế
nghi thức lễ tế ngày xưa (như đã nói trên) bằng nghi
thức tưởng niệm công đức tổ tiên: trình bày tiểu sử và
công trạn g Thuỷ tổ cùng các vị tiên tổ, làm lễ dâng
hương hoa, và mặc niệm. Kết thúc buổi lễ tộc trưởng
đọc lòi chúc tụng các vị cao lão trọng họ, trình bày chủ
trương kế hoạch năm sau và phát lời kêu gọi dặn dò con
cháu. Những năm gần đây có một sô" họ, một số địa
phương theo xu hưống phục cổ tiến hành lễ tế có quỳ
bái điển đọc như xưa, tấ t nhiên không thể uy nghiêm
như lớp cha ông ta tiến hành trước đây song củng khá
cầu kỳ tổh kém.
69