Page 15 - Nhân Vật Lịch Sử Tiêu Biểu
P. 15

trị,  cách  thức cai trị và cắt đặt quan  lại,  sắp  xếp bộ  máy đô hộ  đến
          áp  đặt  văn  hóa.  Đâ't  nước  ta  trong  suô’t  thời  Bắc  thuộc  luôn  chỉ
          được coi  là quận huyện,  đô hộ phủ, châu...  của người  Hán,  và trước
          dó còn  bị coi  là  man  di,  mọi rợ. Việc cắt đặt quan lại chủ yếu  tuyển
          từ  người  Hán.  Nho  giáo  cùng chữ  Hán  theo  chân  những  đội  quân
          xâm  lược được  truyền bằng con đường bạo  lực và chiếm vị trí hệ tư
          tưởng duy nhất.  Khá  nhiều phong tục,  tập  quán,  lễ  nghi  của  người
          Hán  như ăn,  mặc, ở,  chào hỏi,  lễ Tết,  hiếu,  hỉ...  cũng được du  nhập
          vào  nước  ta.  Nhưng, chính sách đồng hóa đó không khuât phục nổi
          sức  sống  m ãnh  liệt của  bản  sắc  dân  tộc Việt.  Ông cha  ta  sẵn  sàng
          mỏ cửa  đón  nhận  tinh  hoa  văn  hóa  Hán,  nhưng bao giờ cũng “Việt
          hóa”  một cách  triệt để,  vừa  biến  những cái  hay,  cái đẹp  thành của
          mình,  vừa  khắng  định  mạnh  mẽ  sức  sống  của  bản  sắc  dân  tộc.
          Người  Hán  có  thể  áp  đặt  nền  cai  trị  ở  cấp  trung  ương  và  một  sô"
          trung tâm   kinh tế - chính  trị,  nhưng không thể xâm  thực được vào
          các dịa  phương,  bởi  làng xã Việt luôn  là  pháo đài vững chắc bảo vệ
          những di sản văn hóa riêng của  mình.
             Với  Chiến  thắng quân  Nam  Hán  trên  sông Bạch  Đằng lịch  sử
          (năm  938),  mở  ra ký  nguyên  độc  lập,  chấm  dứt thời  kỳ  Bắc  thuộc,
          giành  độc  lập  tự  chu  cho  đất  nưỏc  và  bước  đầu  giải  quyết  một
          cách  cơ  bản  vấn  đề  thiết  lập  Nhà  nước  phong  kiến,  Ngô  Quyền
          được  coi  là  “Vua  mưu  tài  đánh  giỏi,  làm  nên  công  tái  tạo,  đứng
          đầu  các  vua”1.  Đến  thời  nhà  Ngô,  quy  luật  dựng  nước  đi  đôi  vâi
          giũ  nưốc  đã  phát  huy  tác  dụng  một  cách  hoàn  toàn  rõ  nét  trong

          lịch  sử  dân  tộc  và  trở  thành  nhiệm  vụ  đòi  hỏi  Nhà  nưốc  phong
          kiến  tập  quyển  Việt  Nam  phải  tập  trung  giải  quyết  trước  hết  và

          trên  hết.  Các  triều  đại  phong  kiến  tự  chủ  vê  sau  đểu  phải  dựa
          trên  nền  móng ấy.



              1.  Viện  Khoa  học xã hội Việt Nam: Đại  Việt sử ký toàn  thư,  Sđd,  t.I,
          tr.  204.


                               ĐẠIHỘC?:L(ỈNG;JV                        17
                                  ỊỊNG TẤM HỌO LI I ïï I
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20