Page 15 - Nhân Vật Lịch Sử Tiêu Biểu
P. 15
trị, cách thức cai trị và cắt đặt quan lại, sắp xếp bộ máy đô hộ đến
áp đặt văn hóa. Đâ't nước ta trong suô’t thời Bắc thuộc luôn chỉ
được coi là quận huyện, đô hộ phủ, châu... của người Hán, và trước
dó còn bị coi là man di, mọi rợ. Việc cắt đặt quan lại chủ yếu tuyển
từ người Hán. Nho giáo cùng chữ Hán theo chân những đội quân
xâm lược được truyền bằng con đường bạo lực và chiếm vị trí hệ tư
tưởng duy nhất. Khá nhiều phong tục, tập quán, lễ nghi của người
Hán như ăn, mặc, ở, chào hỏi, lễ Tết, hiếu, hỉ... cũng được du nhập
vào nước ta. Nhưng, chính sách đồng hóa đó không khuât phục nổi
sức sống m ãnh liệt của bản sắc dân tộc Việt. Ông cha ta sẵn sàng
mỏ cửa đón nhận tinh hoa văn hóa Hán, nhưng bao giờ cũng “Việt
hóa” một cách triệt để, vừa biến những cái hay, cái đẹp thành của
mình, vừa khắng định mạnh mẽ sức sống của bản sắc dân tộc.
Người Hán có thể áp đặt nền cai trị ở cấp trung ương và một sô"
trung tâm kinh tế - chính trị, nhưng không thể xâm thực được vào
các dịa phương, bởi làng xã Việt luôn là pháo đài vững chắc bảo vệ
những di sản văn hóa riêng của mình.
Với Chiến thắng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng lịch sử
(năm 938), mở ra ký nguyên độc lập, chấm dứt thời kỳ Bắc thuộc,
giành độc lập tự chu cho đất nưỏc và bước đầu giải quyết một
cách cơ bản vấn đề thiết lập Nhà nước phong kiến, Ngô Quyền
được coi là “Vua mưu tài đánh giỏi, làm nên công tái tạo, đứng
đầu các vua”1. Đến thời nhà Ngô, quy luật dựng nước đi đôi vâi
giũ nưốc đã phát huy tác dụng một cách hoàn toàn rõ nét trong
lịch sử dân tộc và trở thành nhiệm vụ đòi hỏi Nhà nưốc phong
kiến tập quyển Việt Nam phải tập trung giải quyết trước hết và
trên hết. Các triều đại phong kiến tự chủ vê sau đểu phải dựa
trên nền móng ấy.
1. Viện Khoa học xã hội Việt Nam: Đại Việt sử ký toàn thư, Sđd, t.I,
tr. 204.
ĐẠIHỘC?:L(ỈNG;JV 17
ỊỊNG TẤM HỌO LI I ïï I