Page 155 - Văn Hóa Ứng Xử Việt Nam Hiện Nay
P. 155

N guyên  Thanh  Tuân



                 Thứ hai,  trong hoạch định dường lôi, chính sách và sự
           quản  lý điều hành,  bất luận  trong lĩnh  vực  kinh  tế,  xã hội
           hay  văn  hóa  đều  phải  hướng  vào  mục  tiêu  tiếp  thu  "cái
           được"  hoặc  "cái  được  thêm"  (trong bảng  1)  như thê  nào  để
           không  bị  trả  giá  quá  đắt.  Trên  cơ  sở  đó,  thoát  khỏi  cái
           nghèo nàn, lạc hậu một cách biện chứng nhằm loại bỏ hoặc
           tránh  được  những  xu  hướng  làm  thương  tổn  sâu  sắc  bản
           sắc  dân  tộc,  và  nguy  cơ  tiêm  nhiễm  những  mặt  trái  của

           kinh  tê  thị  trường  trong  điều  kiện  toàn  cầu  hóa.  Đây  là
           cách  thức  lựa  chọn  công nghiệp hóa,  hiện  đại hóa  và  kinh
           tế thị  trường  tối  ưu  và  tránh  được  các  cuộc  khủng  hoảng
           sâu sắc  do sự biến  động thường xuyên của  nền kinh  tế thị
           trường thê  giới và  khu vực.  Xu  thê  toàn cầu  hóa  có  những
           nguy cơ đồng dạng hóa con người về mặt văn hóa, trước hết
           là  văn hóa  tiêu  dùng,  trong  một thị  trường thê  giới  do  các
           công ty siêu  quốíc gia  chi  phối.  Vì  thế,  không có  con  đường
           nào khác là  phải  dựa vào bản sắc  dân tộc  của  văn hóa,  do

           đó  là  dựa  vào  con  người,  để  tránh  hoặc  giảm  đến  mức  tối
           đa  nguy  cơ  đồng  dạng  hóa  văn  hóa  và  con  người.  Cuộc
           khủng hoảng tài chính  -  kinh tế ở Đông Nam Á và Đông Á
           trong những năm  1997  -  1998 cho thấy nếu nhất quán dựa
           vào sức mạnh nội  sinh  mà hạt nhân là bản sắc  dân tộc thì
           duy  trì  được  sự  phát  triển  bền  vững  không  chỉ  riêng  về
           kinh tế - xã hội.  Bản sắc dân tộc của con người Việt Nam là
           chỉ sô" cơ bản đánh giá sự phát triển của văn hóa trong giai
           đoạn xây dựng xã hội công nghiệp theo hướng hiện đại.



                                           156
   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160