Page 116 - Văn Hóa Tộc Người Nùng
P. 116
hấp dẫn, luôn có những yếu tố bất ngờ đầy kịch
tính, dễ thu hút tính tò mò của con trẻ. Giả chan
không phải là con người nhưng có hình dạng người.
Và đặc biệt, nó là trung tâm của sự tham ác, ác đến
tột cùng của cái ác. Nó chỉ có hình dáng người mà
không hề có lương tâm và cử chỉ người.
Trong kho tàng truyện cổ tích Nùng cũng có
mặt một sô" truyện ngụ ngôn với các nhân vật chủ
yếu là cầm thú như các truyện "Hổ, người và gà
gô" (sưu tầm được ở Chi Lăng - Lạng Sơn), "Thỏ
làm chúa tể sơn lâm" (sưu tầm được ở Na sầm -
Văn Lãng - Lạng Sơn)... Trọng tâm của các
truyện ngụ ngôn này vẫn là chông tham - ác và
đi đôi với nội dung đó là ca ngợi trí thông minh,
năng động, lòng dũng cảm, đức hy sinh của bộ
phận lương thiện, hiền hòa bị các phần tử tham
ác mưu toan hãm hại. Những truyện ngụ ngôn
này điểm nổi bật vẫn là những chi tiết, những
tình huông bất ngờ nhưng khôi hài và đương
nhiên là có tính châm biếm sâu sắc.
Không giông với truyện cổ trong nhiều tộc
người khác ở vùng Tây Bắc hay xa hơn là vùng
Trường Sơn - Tây Nguyên, truyện cổ Nùng đã xuất
hiện không ít vai trò của thương nhân như truyện
"Đá trông chồng" (ở Đồng Đăng - Lạng Sơn), nó
phản ánh một nét riêng về đặc điểm kinh tế - xã
hội trên địa bàn cư trú của tộc người Nùng.
Truyện cố’ Nùng mang tính bản địa khá rõ, nó
không chỉ phản ánh về tộc người mà còn phản ánh
cả về địa phương, về đặc điểm vùng đất nơi sinh
sông của đồng bào.
114