Page 116 - Văn Hóa Tộc Người Nùng
P. 116

hấp  dẫn,  luôn  có  những  yếu  tố bất  ngờ  đầy  kịch
         tính,  dễ  thu  hút  tính  tò  mò  của  con  trẻ.  Giả  chan
         không phải là con người nhưng có hình dạng người.
         Và đặc biệt, nó là trung tâm của sự tham ác, ác đến
         tột cùng của cái  ác.  Nó chỉ có  hình  dáng người  mà
         không hề có lương tâm và cử chỉ người.
             Trong  kho  tàng  truyện  cổ  tích  Nùng  cũng  có
         mặt một sô" truyện ngụ ngôn với các nhân vật chủ
         yếu  là  cầm  thú  như  các  truyện  "Hổ,  người  và gà
         gô"  (sưu  tầm  được  ở  Chi  Lăng  -  Lạng  Sơn),  "Thỏ
         làm  chúa  tể sơn  lâm"  (sưu  tầm  được  ở  Na  sầm  -
         Văn  Lãng  -  Lạng  Sơn)...  Trọng  tâm  của  các
         truyện  ngụ  ngôn  này  vẫn  là  chông  tham  -  ác  và
         đi  đôi  với  nội  dung  đó  là  ca  ngợi  trí  thông  minh,
         năng  động,  lòng  dũng  cảm,  đức  hy  sinh  của  bộ
         phận  lương  thiện,  hiền  hòa  bị  các  phần  tử  tham
         ác  mưu  toan  hãm  hại.  Những  truyện  ngụ  ngôn
         này  điểm  nổi  bật  vẫn  là  những  chi  tiết,  những
         tình  huông  bất  ngờ  nhưng  khôi  hài  và  đương
         nhiên là có tính châm biếm sâu sắc.
             Không  giông  với  truyện  cổ  trong  nhiều  tộc
         người  khác  ở  vùng  Tây  Bắc  hay  xa  hơn  là  vùng
         Trường Sơn - Tây Nguyên, truyện cổ Nùng đã xuất
         hiện  không ít vai trò của thương nhân  như truyện
         "Đá  trông  chồng"  (ở  Đồng  Đăng  -  Lạng  Sơn),  nó
         phản  ánh  một  nét  riêng  về  đặc  điểm  kinh  tế -  xã
         hội trên địa bàn cư trú của tộc người Nùng.
             Truyện  cố’ Nùng  mang  tính  bản  địa  khá  rõ,  nó
         không chỉ phản ánh về tộc người  mà còn phản  ánh
         cả  về  địa  phương,  về  đặc  điểm  vùng  đất  nơi  sinh
         sông của đồng bào.



         114
   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121