Page 15 - Văn Hóa Tộc ười Khơ Mú
P. 15
đinh người Hniông vào Việt N am sớm nhất củng
cách đây ngoài 300 năm.
Cô một truyền thuyết kê rằng: từ thuở hồng
hoang, cha L ạc Long Quân và mẹ Ảu Cơ sinh ra
bọc trăm trứng, nở thành trăm người con. Rồi sau
dó 50 người con theo mẹ lẽn núi, 50 người con theo
cha xuống hiến đ ể mưu sinh...
Đât nước Việt N am tự buổi kh ai nguyên vốn đã
gồm cả h ai m iền địa lý ấy. Nếu nhìn rộng ra tới
những tộc người cư trú theo dọc dãy Trường Sơn,
nhát là các tộc người nói ngôn ngữ Môn - Khơ-m e
và ngôn ngữ N am Đảo, nhóm M alayô - Pôlynêdi
trên m ấy cao nguyên m iền Trung, m à phần đông
vẫn còn giữ truyền thống m ẫu hệ, đã cho thấy hình
ầnh của "50 người con theo mẹ lên núi". Trái lại, ở
các vùng châu thổ, những đồng bằng hẹp ven biển,
nơi sinh sông của đa sô'người Việt và những cư dân
thuộc vùng Đông B ắc B ắc Bộ, nơi hiện diện c h ế độ
gia đinh phụ hệ, lại gợi cho thấy bóng dáng của "50
người con theo cha xuống biến". Cho đến nay, chỉ
nói riêng trong nhóm ngôn ngữ Việt - Mường củng
dã. thấy sự p hân bô dân cư của các nhóm tộc người
như một "định phận" từ trong truyền thuyết và từ
thuở các vua Hừng dựng nước.
Sự cộng cư trên cùng một lãn h th ố đã làm cho
các tộc người ở Việt N am chung một s ố p h ận lịch
sử và đã đưa đến nhiều diều kiện thuận lợi trong
g iao lưu văn hóa thường xuyên. C ác tộc người ở
13