Page 41 - Trị Bệnh Hiếu Động Ở Trẻ Em
P. 41
42 PHAN THANH ANH
hòa thuận, hoạt động xã hội phải tránh tổn thương
tinh thần để làm cho trẻ duy trì trạng thái tâm lý và
tình cảm tốt, có ích cho sự phát triển hành vi tâm lý.
Môi trường và sự giáo dục của cha mẹ không tốt,
như thường đánh chửi con cái, sự thiếu yêu thương
đối với con cái, sự không thống nhất trong phương
pháp giáo dục của cha mẹ và sự yêu chiều con cái
quá mức đều gây nên những lệch lạc, trở ngại hành
vi tâm lý của trẻ. Có một nhóm trẻ em bị bệnh hiếu
động được gọi là “hoạt động nhiều do tình cảm”,
chỉ ở trường hoặc ở nhà mới biểu hiện sức chú ý
không tập trung và hoạt động quá độ, sự phát bệnh
chịu ảnh hưởng rất lớn của cách giáo dục của gia
đình và nhân tố tâm lý xã hội. Hiệu quả điều trị
bằng thuốc kích thích trung khu thần kinh với
những trẻ bị bệnh này rất thấp.
Những cơ chế hình thành sự phát bệnh
hiếu động ở trẻ?
Nguyên nhân gây bệnh và cơ chế phát bệnh
của bệnh hiếu động ở trẻ đến nay vẫn chưa rõ. Hiện
nay những nghiên cứu về di truyền, giải phẫu não,
thần kinh sinh hóa (chủ yếu là sự mất cân bằng giữa
dopaamine và noradrenaline bitartrate), sinh lý thần
kinh, nhân tố tâm lý xã hội của các phương diện
khác đều có một số liên quan.