Page 68 - Trang Phục Truyền Thống Của Các Dân Tộc Việt Nam
P. 68

giống  cây  leo,  lá  có  nhiều  lông,  màu  xanh  lục.  Hai  loại  vỏ
        cây  này  được  đem  cắt  khúc,  nấu  khoảng  nửa  ngày  sẽ  ra

        nước  màu  đỏ  đậm,  sau  đó  người  ta  cho  sợi  vào  ngâm
        khoảng  3  đêm  rồi  phơi  khô,  sợi  sẽ  có  màu  đỏ  thẫm.  Màu
        vàng  được  lấy  từ củ  nghệ  rừng giã  thật  nát  bỏ  vào  nước
        cùng với sợi, sau đó đem nấu khoảng 3 giờ, vớt ra phơi khô
        là được.
            Có  được  màu  sợi  ưng ý  nhưng  chưa  đủ.  Tấm  vải  thổ
        cẩm  đẹp  hay  không  phần  nhiều  phụ  thuộc  vào  công  sức
        của người dệt vải. Người dệt ngồi dưới mặt đất, duỗi thẳng
        hai chân để trải khung dệt [bơnơ bơsa) ra. Khung dệt gồm
        những  thanh  gỗ  đặt  nằm  ngang  trên  chân  người  dệt  để
        mắc sợi. Tay người  dệt cầm  một cái  suốt nhỏ luồn sợi chỉ
        ngang qua giống như động tác dệt chiếu theo lối thủ công
        của người Việt. Dụng cụ dệt thô sơ, tốc độ chậm nhưng sản
        phẩm dệt rất đẹp và được nhiều dân tộc ưa thích.
            Toàn bộ các sản phẩm dệt được xử lý một cách tinh tế,
        hài hoà như một tác phẩm nghệ thuật, trong đó màu sắc và
        đường nét hoa văn hoà quyện trông rất đẹp mắt.

            Với các sản phẩm như váy, áo, tấm đắp, khố... hai màu
        đen trắng được người Mạ sử dụng nhiều nhất, hầu như để
        làm màu nền cho các hoa văn trang trí.
            Nếu  tấm  vải  có  nền  màu  trắng,  các  màu  trang  trí
        thường là  màu  sáng như vàng,  đỏ,  đôi  khi  chen vào  đó  ít
        màu  đen và  đà  (màu xanh], làm  cho họa tiết khoẻ khoắn,
        thể hiện những đường nét hoa văn, những khối hình vững
        chắc.  Các  đường  viền  màu  chạy  theo  chiều  dài  tấm  vải
        thường  xen  kẽ  các  màu  đỏ,  vàng-trắng,  đỏ-đen,  hay  đỏ-
        đen-trắng, còn các họa tiết hoa văn hình khối được tạo nên


         68
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73