Page 176 - Trang Phục Truyền Thống Của Các Dân Tộc Việt Nam
P. 176

5. TRANG PHỤC CỦA NGƯỜI TÀY


            o   Vài nét về trang phục
                Ngay từ nhỏ, mỗi  người  con gái  Tày đều  được mẹ dạy
            dệt  thố  cẩm.  Nguyên  liệu  chính  của  thố  cẩm  là  sợi  bông
            được  nhuộm  thành  nhiều  màu  khác  nhau.  Khung  dệt của
            người Tày có kích thước lớn  nhất và  phức tạp nhất so với
            các loại  khung dệt khác được tìm  thấy ở Việt Nam.  Không

            ai rõ nghề dệt thổ cẩm của người Tày có từ bao giờ, chỉ biết
            những tấm  vải  thổ  cẩm  do  chính  họ  dệt  ra  từ  lâu  đã  nổi
            tiếng với những hoa văn đẹp mắt.
                Trang  phục  của  người  Tày  chỉ  đơn  giản  một  màu
            chàm,  nhưng nét đặc biệt trên  trang phục dân  tộc  lại  thể
            hiện ở chính  những mẫu 1 oa văn  rụx rỡ trên thổ cẩm của
            họ,  với  độ  tương  phản  cao,  có  lúc  lại  là  sự  hòa  sắc  trăm
            dịu,  hoặc sáng  tươi.  Các  sắc thái  khác  nhau  cho  thấy thổ
            cẩm  dân tộc Tày không hề gò  bó trong một quy thức hòa
            màu hạn chế nào.

                Họa tiết được kỷ hà hóa để thích hợp với việc dệt trên
            khung dệt.  Bố  cục  họa tiết theo  phương pháp  ô  quả trám
            có  các đường viền xung quanh  tạo thành  các đường diêm
            gãy khúc. Trong các ô  quả  trám  là  họa  tiết cách  điệu  hóa
            hình hoa, hình ngọn rau bầu, bí. Trên cơ sở của loại bố cục
            hoa văn  một  màu  đen  trên  nền  trắng,  người  Tày lại  phát
            triển  trang  trí  theo  một  hướng  khác,  gài  màu  vào  từng
            đoạn họa tiết, từng mảng họa tiết tùy trình độ thẩm mỹ, ý
            thích của người dệt trên khung dệt thủ công.
               Trên trang phục của người Tày, nét độc đáo nhất chính

            là lối dùng màu chàm phổ biến, đồng nhất trên trang phục

            ^176
   171   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181