Page 29 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 29
. \ ỵ f / ỵ 7y é
cũng đều tổ chức theo một kết cấu thông nhất, cùng
những biểu tượng truyền thông của làng, và được duy trì
đến ngày nay.
Mỗi làng thường có một ngôi đình và nhà thờ Tiền
hiền xây dựng ở đầu làng hoặc khu vực trung tâm; bên
cạnh đó là các công trình kiến trúc của các tín ngưỡng
khác, như: lăng miếu Bà / Mẫu, lăng miếu Xgũ Hành, láng
miếu Cô Bác / Am linh, miếu Tam vị, miếu Thái giám Bạch
Mã... Làng có trưởng làng, có ban khánh tiết để thực hiện
các sinh hoạt tín ngưỡng truyền thông và giữ gìn các giá
trị văn hoá, gồm cả các hình thái văn hoá từ vùng quê cũ‘”’.
Làng được coi như một gia đình lón, một đơn vị xã hội liên
kết các tộc họ cùng cư trú trên một vùng đất. Làng cũng là
một đơn vị kinh tế, phản ánh đặc trưng phương thức sinh
tồn của cư dân trong làng. Đôi với các làng sống về nghề
biên hoặc "chân nông chân biển", do đặc thù của hoạt động
sản xuất, nên một tố chức nghề nghiệp (có nguồn gốc từ
hoạt động đánh cá nước ngọt) đã ra đời, gọi là vạn biển. Cơ
cấu hành chính của vạn biển cũng mô phỏng cơ cấu của
làng và đứng sau làng‘‘^*.
Cũng từ cuối thê kỷ XV về sau, cùng chung sông bên
cạnh người Việt (đã trở thành tộc người chủ thể ở Quảng
Xam), ngoài người Chăm và các tộc người thiểu sô" bản địa,
còn có thêm người Hoa đến định cư ở Hội An (Hội An còn
có người Xhật nhưng họ định cư không lâu), Đà xẵng,
- 2 9