Page 29 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 29

.   \ ỵ f / ỵ 7y é



      cũng  đều  tổ  chức  theo  một  kết  cấu  thông  nhất,  cùng
       những  biểu  tượng truyền  thông của  làng,  và  được  duy  trì
       đến ngày nay.

            Mỗi  làng  thường  có  một  ngôi  đình  và  nhà  thờ  Tiền
      hiền  xây  dựng  ở  đầu  làng  hoặc  khu  vực  trung  tâm;  bên
      cạnh  đó  là  các  công  trình  kiến  trúc  của  các  tín  ngưỡng
      khác,  như: lăng miếu  Bà / Mẫu, lăng miếu Xgũ Hành,  láng

       miếu Cô Bác / Am linh,  miếu Tam vị, miếu Thái giám Bạch
      Mã...  Làng có  trưởng làng,  có ban  khánh  tiết  để thực hiện
      các  sinh  hoạt  tín  ngưỡng  truyền  thông  và  giữ  gìn  các  giá
      trị văn hoá, gồm cả các hình thái văn hoá từ vùng quê cũ‘”’.
      Làng được coi như một gia  đình lón,  một đơn vị xã hội liên

      kết các tộc họ cùng cư trú trên một vùng đất.  Làng cũng là
      một  đơn  vị  kinh  tế,  phản  ánh  đặc  trưng phương  thức  sinh
      tồn  của  cư  dân  trong  làng.  Đôi  với  các  làng  sống  về  nghề
      biên hoặc "chân nông chân biển",  do đặc thù của hoạt động
      sản  xuất,  nên  một  tố  chức  nghề  nghiệp  (có  nguồn  gốc  từ
      hoạt động đánh cá nước ngọt)  đã ra đời, gọi là vạn biển.  Cơ
      cấu  hành  chính  của  vạn  biển  cũng  mô  phỏng  cơ  cấu  của

      làng và đứng sau làng‘‘^*.
            Cũng từ cuối thê  kỷ XV về sau,  cùng chung  sông bên

      cạnh  người Việt  (đã  trở  thành  tộc  người  chủ  thể  ở  Quảng
      Xam), ngoài người Chăm và các tộc người thiểu  sô" bản địa,
      còn  có  thêm  người  Hoa  đến  định  cư ở  Hội An  (Hội  An  còn
      có  người  Xhật  nhưng  họ  định  cư  không  lâu),  Đà  xẵng,


                                   -    2  9
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34