Page 25 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 25

.



       bằng  mã  não  và  đặc  biệt  là  khuyên  tai  hai  đầu  thú  (một
       chê phâm đặc thù của  Sa Huỳnh)  đã nói lên sự lan toả ảnh
       hướng của văn hoá Sa Huỳnh, của sự buôn bán và giao lưu
       kinh tế văn hoá của cư dân Sa Huỳnh đến vùng Đông Xam
       A  lục  địa  và  hải  đảo.  Xgười  Sa  Huỳnh  cổ  ỏ  thời  đại  kim
       khí,  ngoài làm nông, còn làm nghề thủ công,  và lại biết kết
       hỢp nghề nông với nghề rừng,  nghề biển.  Họ đã có quan hệ
       trao đổi  với người Việt cổ ỏ phía Bắc và người  Phù Xam cổ

       ở  phía  Xam,  và  những  cư  dân  khác  ỏ  đất  liền,  hải  đảo.
       Phát hiện khảo cổ học  mới đây cho thấy có sự đan xen giữa
       văn  hoá  Đông  Sơn  ở  phía  Bắc  và  Sa  Huỳnh  ở  phía  Xam
       thòi  kỳ  này.  x^hững  bằng  chứng  khảo  cổ  cũng  cho  thấy
       người  Sa  Huỳnh  không những hướng ra biển  (mà  hoa  văn
       biểu  tưỢng  biển  "mép  vỏ  sò"  là  một  minh  chứng)  mà  còn
       vươn  lên  núi,  lên  cao  nguyên,  và  vượt  ra  cả  lãnh  thổ  của
       mình  để  nôi  kết  với  "không  gian  xã  hội"  rộng  lớn,  thông
       qua  việc  quan  hệ,  giao  lưu  với  các  tộc  người  X’am  Á  cổ  ở
       vùng Đông X"am  Bộ,  ở  miền  nội  địa  Thái  Lan  và  miền  hải

       đảo Thái Bình Dương  [165, tr.l09],
             Chủ nhân của  văn  hoá  Sa  Huỳnh  là  cư dân  nói ngôn
       ngữ X"am Đảo,  được coi là tổ tiên của  người Chăm  sau này.

       Xhư một số vùng khác của Đông Xam Á, cư dân Sa Huỳnh
       "đã  tiếp  thu  và  ảnh  hưởng  khá  sâu  sắc  văn  hoá  Ân  Độ,
       thông  qua  con  đường buôn bán  và  truyền  bá Ân  Độ  giáo".
       Bộ  phận  nói  ngôn  ngữ  X’am  Đảo  dọc  biển  Trung  và  Xam
       Trung Bộ đã "bản địa hoá văn hoá Ân Độ",  trở thành người


                                    -    2  5
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30