Page 281 - Tiền Và Tâm Lý
P. 281

> Vai trò của ý tưởng

             Khi  nói  đến vai  ữò  của ý tưởng trong việc  huy
       động  vốn  hiệu  quả,  tôi  nhớ  đến  câu  chuyện  hình
       thành  nên  thức  uống  Coca  Cola  thương  hiệu  nước
       giải khát quốc tế cho đến thòi điểm hôm nay mặc dù
       nó  đã xuất hiện  cách  đây  hơn một thế  kỉ,  hiếm thấy

       một thương hiệu bán lẻ nào lại có tầm ảnh hưởng dài
       lâu đến như thế.
                   Thực chất Coca lúc mới khai sinh chi là một
               thứ  nước  giải  khát  màu  nâu  do  dược  sĩ
               Pemberton sảng chế ra và được ông đi tiếp thị
               khắp nơi, nhưng cũng chính vi màu sẳc ẩy khiển
               cho Coca Cola thời bấy giờ được nhìn nhận như

               một loại  thuốc.  Sau  đấy  thì  công thức pha  chế
                Coca  Cola  được  hoàn  thiện  một  cách  rất  bất
               ngờ. Một nhân viên quám bar Jocobs Pharmacy
               đã nhầm lẫn pha lộn sỉro Coca Cola với nước sô
               đa thay vì nước lọc bình thường mà vị dược sĩ đã
               làm.  Nhưng như một phép màu,  sau đỏ vị nước
               ấy bỗng trở nên đặc biệt đến lạ thường,  đem lại
               cảm  giác  rất ngon  miệng và sảng khoái.  Coca
               sau  đỏ phục  vụ  được số đông người tiêu dùng,

                nhưng năm đầu tiên chi bán được khoảng 95 lít.
                   Nhưng sau đấy,  một bất ngờ tiếp theo xảy ra
                nữa  là  Coca  Cola  thuộc  về  sở  hữu  của  Asa

                Griggs  Candler  và  cải  tên  này  đã  trở  thành
                huyền thoại trong thị trường nước giải khát nói

       282
   276   277   278   279   280   281   282   283   284   285   286