Page 242 - Tiền Và Tâm Lý
P. 242

chung vẫn còn tìiiếu vốn, và họ không biết cách huy
       động như thế nào? ở  Mỹ, những start-up thành công
       giúp  những  start-up  mới  bắt  đầu  phát  triển.  Như
       start-up  mẹ  nâng  đỡ  start-up  con  bởi  thế  họ  tạo  ra

       một  sợi  dây  kết  nối  thúc  đẩy  nền  kinh  tế  phát  triển
       không ngừng. Trong khi đó ở một số nước đang phát
       triển,  start-up muốn thu hút được nhà đầu tư cần ữải
       qua  quá  trình  gian  nan,  đặc  biệt  đối  với  những  ý
       tưởng  mới  mẻ,  họ  lại  càng thấy  ngần  ngại  hơn.  Bởi
       thế, nếu muốn những start-up đặc biệt những start-up
       cỏ ý tưởng sáng tạo lên ngôi thì không chỉ phụ thuộc
       nhiều  vào  founder  của  nó  mà  còn  là  tầm  nhìn  của

       những  ông  chủ  lớn  hay  những  người  sẵn  sàng  cùng
       họ  chiến  đấu để biến  start-up non trẻ đó thành công.
       Như  tôi  đã  đề  cập  ở  chương  trước,  làm  giàu  đồng
       nghĩa với việc trao đi giá trị, start-up không thể thành
       công nếu họ đứng riêng lẻ.

             Phản đối sao chép hay không?

             Khi  nhắc  đến  hai  từ  sao  chép,  nhiều  ngưòd  cỏ
       tâm  lý  ghét  bỏ  vì  sự sao  chép thường bị gán như “ăn
       trộm  ý  tưởng”  của  người  khác.  Hơn  thế  nữa,  họ  cho
       rằng  sao  chép  không tạo  ra giá trị  mới,  điều đó khiến
       cho  cuộc  sống  ừở  nên  nhàm  chán  nếu  các  mô  hỉnh
       kinh doanh sau này đều ăn theo một dạng mô hình gốc.

             Tuy  nhiên,  đa  số  những  người  thành  công frên
       thế giới không đặt nặng vấn đề ỷ tường. Khi cũng có


                                                             243
   237   238   239   240   241   242   243   244   245   246   247