Page 20 - Số Phận Của Vũ Trụ
P. 20

18   CHUÔNG  1
                              Ngày nay chúng ta biết
                           ràng chuyến động lùi này là
                            không đúng.  Nó có vẻ nhu
                            vậy vi chúng ta quan sát
             chuyến động cùa các hành tinh từ Trái Đát
             mà chinh Trái Đất cùng đang chuyến động.
        Eudoxus, một thanh niên cùng thời Plato, không
     nghi ràng Trái Đất có thể chuyến động. Đế lí giải
     chuyên động lùi này với một Trái Đất bất động, ông
     biên vũ trụ gồm hai mặt câu của Plato thành một vù
     trụ với 33 mặt cáu. Ngoài mặt cầu Trái Đất và mặt
     cầu các vì sao, nguời ta thêm vào một mặt câu đồng
     tâm cho mỏi hành tinh.  Mỏi mặt câu hành tinh  lại
     gán với những mặt cầu phụ. Những mặt cầu phụ này
     rất cân thiết vì nó phối hợp chuyển động                  Đ ốí  với  Plato
      luân phiên cùa các mặt câu hành tinh với                 (427-347
      những mặt câu phụ đế giải thích                          TCN), chi các
     chuyến động lùi của các hành tinh.                        dạng hình học
                                                               trừu tượng,
      “Chúa tạo ra trời và đất”                                những“ý
                                                               niệm” mới tạo
        Đuợc chấp nhận hoàn toàn cho đến thê
                                                               nên vù trụ đích
     ki XVI, vũ trụ nhiều mặt câu của Eudoxus                  thực, còn
     mà sau này Ptolemy hoàn thiện, đà giải thích              những đối
     đuợc một số chuyến động trên báu trời, nhưng              tượng chi  là cái
      nó thiếu chiều kích tôn giáo.  Chiều kích tôn            bóng nhạt nhòa
     giáo ấy được Aristotle đưa vào ngay sau đó,               cứa thực  tại.
                                                               Vù trụ phái
     và  1.600 năm sau là Thomas d’Aquin.
                                                               được  nghĩ  ra
        Vào khoảng năm 350 TCN, Aristotle chia
                                                               chứ không phải
     thế giới làm 2 phân, lấy mặt câu Mặt Trăng làm      được quan sát.
                        ranh giới. Trái Đất và Mặt       Eudoxus(408-355
                        Trăng thuộc về thế giới vô       TCN)  phản đối cách
                        thường và không hoàn hảo, noi    tiếp cận này (xem bức
                        ngự tri sự sống, sự lào hóa và   vẽ cùa ông về  Mặt
                        cái chết. Trong cái thế giới được   Trăng, Mặt Trời  và các
                                                         cung hoàng đạo bên
                        tạo ra từ đất, nước, không khi và
                                                         cạnh).  Đối với ông, li
                        lứa ấy, mọi chuyến động đêu
                                                         tri thuân túy thi không
                        theo phưong thắng đứng. Trái     đù đế bao quát thực tại.
                        lại, trong thế giới cúa những    Nó phái được những
     “mặt cáu trên cao”, mặt câu của những hành tinh     quan  sát dản dát.
      khác, cua Mặt Tròi và những vi sao, tất cả đều
     hoàn hảo, bất biến và vĩnh hàng.
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25