Page 20 - Số Phận Của Vũ Trụ
P. 20
18 CHUÔNG 1
Ngày nay chúng ta biết
ràng chuyến động lùi này là
không đúng. Nó có vẻ nhu
vậy vi chúng ta quan sát
chuyến động cùa các hành tinh từ Trái Đát
mà chinh Trái Đất cùng đang chuyến động.
Eudoxus, một thanh niên cùng thời Plato, không
nghi ràng Trái Đất có thể chuyến động. Đế lí giải
chuyên động lùi này với một Trái Đất bất động, ông
biên vũ trụ gồm hai mặt câu của Plato thành một vù
trụ với 33 mặt cáu. Ngoài mặt cầu Trái Đất và mặt
cầu các vì sao, nguời ta thêm vào một mặt câu đồng
tâm cho mỏi hành tinh. Mỏi mặt câu hành tinh lại
gán với những mặt cầu phụ. Những mặt cầu phụ này
rất cân thiết vì nó phối hợp chuyển động Đ ốí với Plato
luân phiên cùa các mặt câu hành tinh với (427-347
những mặt câu phụ đế giải thích TCN), chi các
chuyến động lùi của các hành tinh. dạng hình học
trừu tượng,
“Chúa tạo ra trời và đất” những“ý
niệm” mới tạo
Đuợc chấp nhận hoàn toàn cho đến thê
nên vù trụ đích
ki XVI, vũ trụ nhiều mặt câu của Eudoxus thực, còn
mà sau này Ptolemy hoàn thiện, đà giải thích những đối
đuợc một số chuyến động trên báu trời, nhưng tượng chi là cái
nó thiếu chiều kích tôn giáo. Chiều kích tôn bóng nhạt nhòa
giáo ấy được Aristotle đưa vào ngay sau đó, cứa thực tại.
Vù trụ phái
và 1.600 năm sau là Thomas d’Aquin.
được nghĩ ra
Vào khoảng năm 350 TCN, Aristotle chia
chứ không phải
thế giới làm 2 phân, lấy mặt câu Mặt Trăng làm được quan sát.
ranh giới. Trái Đất và Mặt Eudoxus(408-355
Trăng thuộc về thế giới vô TCN) phản đối cách
thường và không hoàn hảo, noi tiếp cận này (xem bức
ngự tri sự sống, sự lào hóa và vẽ cùa ông về Mặt
cái chết. Trong cái thế giới được Trăng, Mặt Trời và các
cung hoàng đạo bên
tạo ra từ đất, nước, không khi và
cạnh). Đối với ông, li
lứa ấy, mọi chuyến động đêu
tri thuân túy thi không
theo phưong thắng đứng. Trái đù đế bao quát thực tại.
lại, trong thế giới cúa những Nó phái được những
“mặt cáu trên cao”, mặt câu của những hành tinh quan sát dản dát.
khác, cua Mặt Tròi và những vi sao, tất cả đều
hoàn hảo, bất biến và vĩnh hàng.