Page 19 - Số Phận Của Vũ Trụ
P. 19

LÍCH sú vũ TRỰ   17

                  Trong vũ trụ học Hi Lạp, Trái        Xruớc vũ trụ địa tàm
                  Đất là trung tâm của vũ trụ          cúa Plato, ma sáu thế ki
                                                       sau đó dẩn đến thuyết
                     Ý muốn Trái Đất là trung tâm vũ   địa tâm cùa Ptolemy
                  trụ hoàn toàn có thế hiếu đuợc.      (đuợc  biêu thị ở hình
                  Thực ra, hằng đêm, khi chiêm         bên trái, dưới  đây),
   nguờng quỳ đạo của những thiên thế di chuyến tú     những vù trụ  luận đáu
   đồng sang tây trên bâu trời, con gì tự nhiên hon  là   tiên của  Hi  Lạp vản giử
   Trái Đát ngự trị bất di bất dịch o trung tâm cua vù   nhửng dư âm ciia thân
                                                       thoại.  Vi  vậy, đối với
   trụ, còn Mặt Trời,  Mặt Trâng, các hành tinh và các
                                                       Thales, Trái  Đát pháng,
   ngôi sao đêu quay quanh Trái Đát? Vào thê ki  IV
                                                       trôi  nối trên đại dương
   TCN, Plato quan niệm ràng vũ trụ  là một mặt câu    nguyên thúy.  Nước là
   mênh mông, với Trái Đất nàm ớ tâm, bên trên có      yếu tố ban đâu giống
   gán các hành tinh cùng các vì  sao và quay hàng     như trong quan niệm
   ngay.  Nhưng vù trụ gồm hai mặt câu áy không thế    về vũ trụ cùa người
   giai thích được một tinh chất ki  lạ và đặc biệt trong
   chuyên động cùa một số hanh tmh.  Nêu mỗi đêm,
   các hành tinh và các vi  sao cùng dịch chuyến trên
   trời tú đỏng sang tây, thi đói  khi một số hành tinh
   có vé như lại thực hiện một chuyến động  lùi  so với
   chuyến động cũa các ngôi  sao.






                                                       Babylon.  Đổi với
                                                       Anaximander, thế giới
                                                       là kết quá cùa sự tương
                                                        tác và pha trộn những
                                                         thứ trái ngược,  nóng
                                                         và lạnh, ánh sáng và
                                                         bóng tổi, điều này
                                                         gợi lại thuyết âm
                                                         dương cùa người
                                                         Trung  Hoa. Đối với
                                                         Pythagoras, vũ trụ bị
                                                        chỉ phối bới nhũng
                                                       định  luật toán học và
                                                       các con số. Con số là
                                                       nguyên tác và cội
                                                       nguồn cùa mọi vật,
                                                       phản chiếu sự hoàn hảo
                                                       cùa các vỊ thân.
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24