Page 19 - Số Phận Của Vũ Trụ
P. 19
LÍCH sú vũ TRỰ 17
Trong vũ trụ học Hi Lạp, Trái Xruớc vũ trụ địa tàm
Đất là trung tâm của vũ trụ cúa Plato, ma sáu thế ki
sau đó dẩn đến thuyết
Ý muốn Trái Đất là trung tâm vũ địa tâm cùa Ptolemy
trụ hoàn toàn có thế hiếu đuợc. (đuợc biêu thị ở hình
Thực ra, hằng đêm, khi chiêm bên trái, dưới đây),
nguờng quỳ đạo của những thiên thế di chuyến tú những vù trụ luận đáu
đồng sang tây trên bâu trời, con gì tự nhiên hon là tiên của Hi Lạp vản giử
Trái Đát ngự trị bất di bất dịch o trung tâm cua vù nhửng dư âm ciia thân
thoại. Vi vậy, đối với
trụ, còn Mặt Trời, Mặt Trâng, các hành tinh và các
Thales, Trái Đát pháng,
ngôi sao đêu quay quanh Trái Đát? Vào thê ki IV
trôi nối trên đại dương
TCN, Plato quan niệm ràng vũ trụ là một mặt câu nguyên thúy. Nước là
mênh mông, với Trái Đất nàm ớ tâm, bên trên có yếu tố ban đâu giống
gán các hành tinh cùng các vì sao và quay hàng như trong quan niệm
ngay. Nhưng vù trụ gồm hai mặt câu áy không thế về vũ trụ cùa người
giai thích được một tinh chất ki lạ và đặc biệt trong
chuyên động cùa một số hanh tmh. Nêu mỗi đêm,
các hành tinh và các vi sao cùng dịch chuyến trên
trời tú đỏng sang tây, thi đói khi một số hành tinh
có vé như lại thực hiện một chuyến động lùi so với
chuyến động cũa các ngôi sao.
Babylon. Đổi với
Anaximander, thế giới
là kết quá cùa sự tương
tác và pha trộn những
thứ trái ngược, nóng
và lạnh, ánh sáng và
bóng tổi, điều này
gợi lại thuyết âm
dương cùa người
Trung Hoa. Đối với
Pythagoras, vũ trụ bị
chỉ phối bới nhũng
định luật toán học và
các con số. Con số là
nguyên tác và cội
nguồn cùa mọi vật,
phản chiếu sự hoàn hảo
cùa các vỊ thân.