Page 93 - Sa Mạc Kì Diệu
P. 93

rạp,  dải cuối cùng là sàn dài hẹp xây bằng sỏi.  Đây chính là hệ thống phòng hộ
      đường sắt “ngũ đới nhất thê”'.

          Tengger là tiếng Mông Cổ, nghĩa là “từ trên trời rơi xuống”. Diện tích sa mạc
      Tengger hơn 30 ngàn km^.  Cát vàng nhờ sức của gió, không ngừng mở rộng về
      phía Đông Nam, cát lấn tới, con người rút lui. Theo khảo chứng của nhà địa chất
      học, chôn dưới núi cát có lòng sông, lòng hồ, hóa thạch của các loại cá cho thấy sa
      mạc  đã  từng  khiến  cho  sông  Hoàng  Hà  tiến  về  phía  Nam.  Trường Thành  xây
      dựng từ đời nhà Minh ở đây có thể ngăn chặn người nước khác xâm phạm, nhưng

      lại không chặn được sự xâm lấn của gió cát.
          Sau khi nước Trung Quốc mới ra đời, thời kì đầu của kế hoạch năm năm lần
      thứ nhất của Trung Quốc, quyết định xây dựng đường sắt Bao Lan. Theo yêu cầu

      của kế hoạch, sẽ trong phạm vi Ninh Hạ xuyên qua sa mạc Tengger hơn bốn mươi
      km, trong đó có đoạn từ Nghênh Thủy Kiều đến vịnh Mạnh Gia dài  16 km, cồn
      cát lưu động lớn nhất. Đặc biệt là đoạn đầu dốc cát, hầu như đểu là cồn cát lưu
      động cao từ mấy mét đến mấy chục mét. Xây dựng đường sắt trong điều kiện như
      thế, thật sự là quá khó!

          Mùa thu năm 1956, các nhà xây dựng đường sắt và những người làm công tác
      khoa học nghiên cứu sa mạc, thổ nhưỡng, lâm nghiệp cùng đến đoạn đầu dốc cát,
      bắt đầu cuộc chiến đấu gian khổ mà tinh tế, tỉ mỉ.






























                                                                                    93
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98