Page 416 - Phòng Và Chữa Các Loại Đau Đầu
P. 416

ĐAU ĐẦU  CĂN  NGUYÊN TÂM  LÝ


               Rất  đặc  biệt  đối  với  những bệnh  nhân  có  tâm  lý  ám
           ảnh,  người  ta  cho  dùng  các  thuốc  ức  chế  monoamin
           oxydase  (IMAO)  với  liều  từ  50  đến  75  mg  iproniazid
           (Marsilid) hoặc 100 đến 200 mg nialamid (Niamide  100).
               -  Đau  đầu  kèm  theo  lo  âu: cho  dùng các  loại  thuốc
                   an thần kinh levomepromazin  [Tisercin  (Hung ga
                   ri), Noziman (Pháp)]  liều 25 đến 50 mg/ngày hoặc
                   các  thuốc  biệt  dược  khác  cùng  loại  chlopromazin
                   hay aminazin (Plegomazine, Largactil).
               Nói chung, khi sử dụng những biện pháp điều trị, cần
           lựa chọn những gì thích hợp với riêng từng cá nhân. Bệnh
           nhân đau đầu căn nguyên tâm lý, trưóc khi đến với thầy
           thuốc,  thường  họ  đã  dùng  khá  nhiều  thuốc,  nhiều  biện
           pháp điều trị vật lý (lý liệu, châm cứu, bấm huyệt), có khi
           cả những thủ pháp  mê tín.  Nhưng dù sao  vai trò tâm  lý
           liệu  pháp  bao  giò  cũng  có  tác  dụng  tích  cực,  nhiều  khi
           không cần  dùng thuốc  mà  chỉ bằng tác  động tâm  lý kết
           hợp với  những biện  pháp  điều  trị  không sinh  học,  người
           bệnh có thể khỏi đau đầu.
               Hiện nay,  người ta rất sợ dùng hoá dược liệu pháp vì
           thường gây độc hại cho cơ thể và có thể gây nghiện,  nên
           những  biện  pháp  y  học  "êm  dịu"  đang  trở  thành  phong
           trào, liệu pháp tâm lý.


           V.  ĐAU ĐẦU CẢN NGUYÊN TÂM LÝ ở  TRẺ EM
               Sự xuất hiện đau đầu căn nguyên tâm lý ở trẻ  em là
           một  vấn  đề  không  ai  bàn  cãi  nữa,  nhưng  tiếc  thay  nó
           thường bị bỏ qua, vì các bậc cha mẹ thường không mấy ai
           quan tâm  đến tâm  lý trẻ  em  hay vì họ cũng bị  đau  đầu.
           Con trẻ có phàn nàn về đau đầu thì thường được cha  mẹ
           giải thích rất đơn giản cho qua chuyện.
               Đây có thể là một nguyên nhân quan trọng trong một
           sô" đông học sinh học không giỏi.



           416
   411   412   413   414   415   416   417   418   419   420   421