Page 372 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 372

328 •   ĐIỆN BIÊN PHỦ

           Từ Tuần Giáo, đi 80km đến Điện Biên Phủ, theo quốc lộ 279.
         Dọc đường, ghé hồ I^a Khoang, và Sở Chỉ huy chiến dịch Điện
         Biên Phủ ở Mường Phăng.

         Lịch  sử sôi  động
         Cánh  đồng Mường Thanh,  khá  rộng,  hình  ngọn  lá với  mỗi
         cạnh 20km và 8km, có sông Nậm Rốn là cuông lá. Từ xưa là
         mảnh đất màu mỡ luôn luôn được nhiều thê lực ngấp nghé.
           Khoảng thế kỷ thứ 9, người Lự làm bá chủ những cánh đồng
         mênh mông này. Đến thế kỷ 11, người Thái vươn lên, tranh
         chấp quyền bá chủ với người Lự. Trên đường 279 đi cửa khẩu
         Tây Trang,  vẫn còn đấu vết thành Tam Vạn, toà thành theo sử
         cũ do người Lự xây, chứa được 3 vạn người, có 3 vạn cối giã gạo.
         Người Thái gọi vùng đất này là Mường Then (nay là Mường
         Thanh), nghĩa là Mường Trời (Then là trời).
           Thế kỷ 18 nơi đây rất hỗn loạn. Người Phẻ mới nổi lên, khủng
         bố tàn nhẫn các dân tộc khác. Hoàng Công Chất là một nông
         dân nổi lên chống triều đình Lê Trịnh ở vùng Thái Bình, Nam
         Định năm 1745. về sau thất thế mang lực lượng chạy lên vùng
         Mường Thanh. Hoàng Công Chất dẹp người Phẻ, xây thành
         Bản Phủ, vãn hồi hoà bình.  Hơn mười  nàm sau,  khi  Hoàng
         Công Chất đã mất, quân Trịnh lên thu hồi đất Mường Thanh.
         Vài thõng tin
         - Mã vùng 0230.
         - Bến xe khách ở phố cầu Mới. Ngoài xe đi Hà Nội, có xe đi các
         thị xã, huyện lỵ trong tỉnh như  Lai  Châu, Tuần  Giáo, Tam
         Đường, Mường Tè... Xe Hà Nội chạy sớm, 3 hay 4 giờ sáng, đến
         chập tối đến Điện Biên, khá vất vả.
         - Máy bay: Mỗi ngày đều có 1 đến 2 chuyến nối Hà Nội Điện
         Biên. Sân bay Mường Thanh chỉ cách thị xã 2km. Tại Điện Biên
         mua vé tại trạm vé Hàng Không VN, đường Nguyễn Hữu Thọ,
         Đt (0230) 3824 948; hay qua khách sạn Hàng Không, Đt  (0230)
         3824 692.
   367   368   369   370   371   372   373   374   375   376   377