Page 96 - Ô Tô Có Gì Hay
P. 96

Top  10 ý tuóng đlèn ró
                     Covinì C6W                        Riitspeed
                      Tại sao hầu hết ô tô chỉ có bốn   P resĩọ
                      bánh? Siêu xe 300 knVh này có tới
                      sáu bánh, với bốn bánh trước để   Bạn lo chỗ đỗ xe quá chật
                     xoay hướng. Có thêm bánh xe giúp   hẹp? Với chiếc ô tô ý tưởng   '
                   lái xe êm ái và an toàn hơn. Vói nhiều   này của Thụy Sĩ, đó không còn
       điểm tiếp xúc giữa lốp cao su và mặt đường, Covini   là vấn đề nữa. Với một nút bấm,
       còn có thêm lực bám -  vì có thêm nhiều ma sát hơn!   chiếc xe có thể chuyển từ ô tô bốn
       Bốn bánh trước nhỏ hơn hai bánh sau, làm ô tô có   chỗ thành hai chỗ, giảm bớt 0,75 m.
       hình dáng khí động học. Vậy tức là sáu bánh thì tốt   Đó là "ô tô siêu co giãn". Nhà thiết kế
       hơn bốn bánh? Chà, một chiếc F1 sáu bánh đã thắng   phải đảm bảo khung xe vẫn chắc   Trước tiên, hành khách ngồi   Mô tơ điện kéo hai đầu xe lại.
       trong cuộc đua Grand Prix của Thụy Điển năm 1976.   chắn dù nó thay đổi độ dài. Nếu                        Vừa xinh!
       Nhưng câu trả lời thì tùy bạn thôi.             không nó sẽ trở thành "ô tô siêu méo   phía sau phải xuống xe.
                                                       mó" và sát xi sẽ bị cong vênh khi ô
                                                                  khiến việc 1;              Purves Dynaspherẹ
                                                                                              Tại sao phải có thân xe với bôn bánh rắc rối
                                                                                              trong khi bạn có thê dùng
                                                                                              bánh xe lãn rỗng vừa   "
                                                                                              cho một người.
                                                                                             Trông rất ngộ phải
                                                                                           không? Không hẳn,  ‘
                                                                                bởi nó chỉ có tốc độ tối đa 40
                                                                                km/h và gần như không thể lái
                                                                                hướng. Không chi thế, việc
                                                                                dừng xe lại cũng là một thử
                                                                                thách vì động lượng (đà quay)
                                                                                sẽ làm cho ghế ngồi quay tròn
                                                                                cùng với bánh xe khi hãm đột
                                                                                ngột. Hơn nữa, chỉ nghĩ tới
                                                                                những chiếc xe như cái lồng máy
                                                                                giặt ấy, bạn đã muốn tránh xa.
                      Leyạt  Helica
                      Cánh chiếc máy bay này đâu mất rồi? Thực ra đây là một kiểu ô tô
                      của Pháp những năm 1920. Nó đã không dùng thiết kế phức tạp là
                     động cơ truyền động cho bánh xe mà lắp một cái quạt có đường kính         Ford Nucleon
                    1,4 m ở đầu xe để đẩy không khí về phía sau nhằm đẩy ô tô về phía          Vào những năm 1950, năng lượng hạt nhân còn là
                 trước giống như một chiếc máy bay. Không đến nôi ngớ ngẩn như ta              chuyện tương lai! Trong chiếc xe tưởng tượng này,
        tưởng, chiếc xe đạt tới tốc độ 160 km/h. Nó nhanh, nhẹ và có dáng khí động học,       một lõi phóng xạ nóng sẽ biến nước thành  ■*
        nhưng không an toàn lắm đối với                                                     hơi để quay tua bin, làm quay bánh xe và
        người đi bộ.                                                              tạo ra điện năng. Có thể đổi lõi này ở các trạm
                                                                                  nạp nhiên liệu hạt nhân đặc biệt sau khi xe
                                                                                  chạy được 8000 km. Rất kinh tế phải
                                                                                  không? Nhưng liệu bạn có muốn lái
                                                                                  chiếc xe với một cái lõi phóng xạ
                                                                                  ở bên dưới nắp ca pô không?
                                                                                  Những vụ đâm xe sẽ trở thành
                                                                                  thảm họa!


                                                                                             Mazda Taiki
                                                                                             Mấu xe thể thao siêu phẩm của tương lai này dẫn
                                                                                             không khí đi quanh thân xe trơn láng của nó, tạo ra
                                                                                             rất ít nhiễu loạn. Điều này làm giảm lực cản xuống
                                                                                            mức tối thiểu, hạn chế hao phí năng lượng và tiết kiệm
                   \   Haiiiioitầag                                                      nhiên liệu. Những bánh xe mỏng làm giảm ma sát với mặt
                     Ị  Đây là ý tưởng về một chiếc xe hình cái                          đường và một "động cơ quay" có hiệu suất cực cao cho gia
                    j  giỏ. Vào thập niên 1920, Những nhà thiết                                           tốc rất lớn và khói mà nó thải ra
                    /   kế người Đức đầy sáng tạo đã chế tạo thân                                              không gây hại cho phổi. Ai
                  '   xe từ song mây đan thành một chiếc giỏ                                                     bảo là ô tô thân thiện với
                   khổng lồ và có thể lái được. Chiếc xe vừa ré lại                                                môi trường là nhàm chán
         vừa rất chắc chắn so với trọng lượng của chúng,
         một thứ sợi cacbon của thời ấy.
         Nhưng không may, cấu trúc
         của nó rất khó sử dụng và
         khi chiếc xe bị ướt nó sẽ
         có xu hướng bị mục
 ►
         nát. Mưa gió thật là
         phiền nhiễu!
   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101