Page 96 - Ô Tô Có Gì Hay
P. 96
Top 10 ý tuóng đlèn ró
Covinì C6W Riitspeed
Tại sao hầu hết ô tô chỉ có bốn P resĩọ
bánh? Siêu xe 300 knVh này có tới
sáu bánh, với bốn bánh trước để Bạn lo chỗ đỗ xe quá chật
xoay hướng. Có thêm bánh xe giúp hẹp? Với chiếc ô tô ý tưởng '
lái xe êm ái và an toàn hơn. Vói nhiều này của Thụy Sĩ, đó không còn
điểm tiếp xúc giữa lốp cao su và mặt đường, Covini là vấn đề nữa. Với một nút bấm,
còn có thêm lực bám - vì có thêm nhiều ma sát hơn! chiếc xe có thể chuyển từ ô tô bốn
Bốn bánh trước nhỏ hơn hai bánh sau, làm ô tô có chỗ thành hai chỗ, giảm bớt 0,75 m.
hình dáng khí động học. Vậy tức là sáu bánh thì tốt Đó là "ô tô siêu co giãn". Nhà thiết kế
hơn bốn bánh? Chà, một chiếc F1 sáu bánh đã thắng phải đảm bảo khung xe vẫn chắc Trước tiên, hành khách ngồi Mô tơ điện kéo hai đầu xe lại.
trong cuộc đua Grand Prix của Thụy Điển năm 1976. chắn dù nó thay đổi độ dài. Nếu Vừa xinh!
Nhưng câu trả lời thì tùy bạn thôi. không nó sẽ trở thành "ô tô siêu méo phía sau phải xuống xe.
mó" và sát xi sẽ bị cong vênh khi ô
khiến việc 1; Purves Dynaspherẹ
Tại sao phải có thân xe với bôn bánh rắc rối
trong khi bạn có thê dùng
bánh xe lãn rỗng vừa "
cho một người.
Trông rất ngộ phải
không? Không hẳn, ‘
bởi nó chỉ có tốc độ tối đa 40
km/h và gần như không thể lái
hướng. Không chi thế, việc
dừng xe lại cũng là một thử
thách vì động lượng (đà quay)
sẽ làm cho ghế ngồi quay tròn
cùng với bánh xe khi hãm đột
ngột. Hơn nữa, chỉ nghĩ tới
những chiếc xe như cái lồng máy
giặt ấy, bạn đã muốn tránh xa.
Leyạt Helica
Cánh chiếc máy bay này đâu mất rồi? Thực ra đây là một kiểu ô tô
của Pháp những năm 1920. Nó đã không dùng thiết kế phức tạp là
động cơ truyền động cho bánh xe mà lắp một cái quạt có đường kính Ford Nucleon
1,4 m ở đầu xe để đẩy không khí về phía sau nhằm đẩy ô tô về phía Vào những năm 1950, năng lượng hạt nhân còn là
trước giống như một chiếc máy bay. Không đến nôi ngớ ngẩn như ta chuyện tương lai! Trong chiếc xe tưởng tượng này,
tưởng, chiếc xe đạt tới tốc độ 160 km/h. Nó nhanh, nhẹ và có dáng khí động học, một lõi phóng xạ nóng sẽ biến nước thành ■*
nhưng không an toàn lắm đối với hơi để quay tua bin, làm quay bánh xe và
người đi bộ. tạo ra điện năng. Có thể đổi lõi này ở các trạm
nạp nhiên liệu hạt nhân đặc biệt sau khi xe
chạy được 8000 km. Rất kinh tế phải
không? Nhưng liệu bạn có muốn lái
chiếc xe với một cái lõi phóng xạ
ở bên dưới nắp ca pô không?
Những vụ đâm xe sẽ trở thành
thảm họa!
Mazda Taiki
Mấu xe thể thao siêu phẩm của tương lai này dẫn
không khí đi quanh thân xe trơn láng của nó, tạo ra
rất ít nhiễu loạn. Điều này làm giảm lực cản xuống
mức tối thiểu, hạn chế hao phí năng lượng và tiết kiệm
\ Haiiiioitầag nhiên liệu. Những bánh xe mỏng làm giảm ma sát với mặt
Ị Đây là ý tưởng về một chiếc xe hình cái đường và một "động cơ quay" có hiệu suất cực cao cho gia
j giỏ. Vào thập niên 1920, Những nhà thiết tốc rất lớn và khói mà nó thải ra
/ kế người Đức đầy sáng tạo đã chế tạo thân không gây hại cho phổi. Ai
' xe từ song mây đan thành một chiếc giỏ bảo là ô tô thân thiện với
khổng lồ và có thể lái được. Chiếc xe vừa ré lại môi trường là nhàm chán
vừa rất chắc chắn so với trọng lượng của chúng,
một thứ sợi cacbon của thời ấy.
Nhưng không may, cấu trúc
của nó rất khó sử dụng và
khi chiếc xe bị ướt nó sẽ
có xu hướng bị mục
►
nát. Mưa gió thật là
phiền nhiễu!