Page 202 - Những Nhà Bác Học Nổi Tiếng Trong Lich Sử Việt Nam
P. 202
204 Tủ sách 'Việt Nam - đắt nước, con ngưùi'.
ngoại xâm. Hoạt động nghiên cứu của thầy chủ yếu tạt
nông thôn đủ thứ thiếu thốn: đối tượng nghiên cứu của
thầy chủ yếu là những biện pháp kỹ thuật mà nông
dân dể tiếp thu, dể mang lại hiệu quả tức thì, như làm
bờ vùng bờ thừa, trang phẳng ruộng, cấy ngửa tay,
thẳng hàng, dùng giống lúa địa phương và những
giống lúa thầy cùng cộng sự chúng tôi chọn tạo ra. Tên
những giống lúa thầy đặt cũng là một thể hiện sự hòa
nhập VỚI cộng đồng lúc đ ó . như giống lúa Đoàn kết,
Thắng lợi.
Khỉ cò n là sin h viên (1 9 5 6 -6 0 ), tôi đ ã biết Người
N am B ộ qua bạn học tập kết ra B ắc, và nh ất là q u a thầy
Lương Đ ịnh Của, anh h ù n g lao động, giải thư ởng H ồ Chí
M inh đợt 1, đến nay đã có k h á n h iều tên đường, tên
trường m an g tên Lương Đ ịnh C ủa. Đ ối với lũ h ọ c trò hậu
sin h ch ú n g tôi, thầy cũ n g lu ôn cởi m ở, rộng lượng, hài
hước, hào hiệp, trung thực, và cả d ũ n g cảm nữa. M ột thể
h iện đ iều đ ó là khi ch ú n g tôi giảng dậy m ôn di truyền
ch ọn tạo giống, thầy đã giảng dậy h ọc thuyết di truyền
h ọc M angan, hiện đại (hồi đ ó bị cấm , ch ỉ được d ậy học
thuyết L ưxenkô, về sau bị p hát hiện là giả dối, b ịa số
liệu). T hầy thường dậy ch ú n g tôi p h ải sá n g tạo, k h ôn g
được bắt chước như loai khỉ, và kể n h iều ch uyện tiếu
lâm hài hước m inh hoạ, n h ư ch u yện k h ô n g bắt chư ớc
m áy m óc tron g hoạt đ ộn g tình d ụ c m à "dụng cụ" thì bị
thương, người thì phải đi b ện h viện.
Từ bỏ đ iều kiện số n g và làm việc h iện đ ại ở N hật
B ản, nơi thầy d S -có nhữ n g cô n g trình n ghiên cứ u n ổi
tiếng về d i truỹen, thầy đ ã tìm cách về nước. Lúc đ ầu