Page 73 - Những Nền Văn Hoá Cổ Đại Trên Lẫnh Thổ Việt Nam
P. 73

74  Tủ sách  'Việt Nam  dất nước,  con người'


       và các đảo bị ngập, có thể tổ tiên của các cư dân này đã dí cư dọc
       ven biển  từ khu vực văn hóa Hạ Long vào tới khu vực Trung Bộ
       và  Tây  Nguyên.  Trên  đường  di  cư,  họ  có  thể  du  nhập  văn  hóa
       hoặc hòa huyết với một số nhóm cư dân ven biển như người Mán
       Bạc,  nguừi  Hoa Lộc, nguừl  Bàu Tró v.v... để hình thành  nền văn
       hóa  Sa  Huỳnh  nổi  tiếng  vào  thời  đại  đồ sắt. Và chính  người  Sa
       Huỳnh đã trở thành tô’ tiên trục tiếp của các nhóm cư dân trên.
           4. Nguừi Hạ Long là các cư dân sản xuất biểu tuựng: Đối với
       chúng tôi, một trong những biểu  tượng lớn của cư dân  Hạ Long
       chính  là  sức  mạnh  của  sóng  nuức.  Họ  đã  biểu  tượng  hóa  sức
       mạnh này bằng loại hoa văn đặc trung của văn hóa Hạ Long, đó
       là  loại  hoa văn  chắp  thêm  hình  sóng  nước.  Loại  hoa văn - biểu
       tuụng này đã có một lịch sử phát triển rực rỡ.  Không phải ngẫu
       nhiên mà M. Colani đã gọi nó là hoa văn hình rắn. Nhung trước
       khi  phát triển  thành  biểu  tượng  rắn  lớn - rồng,  hình tu'ọng  này
       còn đuọc biểu hiện bằng hoa văn hình chữ s, văn mép miệng vỏ
       sò,  hồi  văn.  Đỉnh  cao cùa biểu  tượng văn  sóng  nước, sức  mạnh
       ghê gớm nhất của biển cả, chính là tục xăm mình của các cư dân
       biển  Nam  Trung  Quốc,  Bắc  Việt  Nam  và  hầu  hết  các  cư  dân
       Malayo-Polynesian.  Bằng  tục  xăm  mình,  họ đồng  nhất hóa  bản
       thân với sóng nuúc, với hình tượng rắn lớn - rồng sau này.
           5. Rồng - Tiên như một biểu tưọng quốc gia Việt cổ: không
       thể phủ  nhận  được rằng  hình  tượng giao long - rắn  lớn - rồng
       (sau  này)  là linh  hồn vùng văn  hóa cư dân Hạ Long trước khi
       trờ thành linh hồn văn  hóa Việt cổ ở tầm quốc gia. Rồng - Tiên
       là cặp biểu tượng  lưỡng  hợp  biển - núi đưọrc thể hiện bằng sự
       kết hợp rắn - chim [Trần Quốc Vượng  1974,  1993,  1996, 2000]
       chính là biểu tượng thống nhất đầu tiên trong lịch sử khu vực
       văn  hóa  Bắc  Việt  Nam,  hay  còn  gọi  là  nền  văn  minh  sông
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78