Page 59 - Những Nền Văn Hoá Cổ Đại Trên Lẫnh Thổ Việt Nam
P. 59
60 Tủ sách 'Việ/ Nam ■ dểt nước, con nợưử '
chế tạo rìu đá để trao đổi với các vùng khác
Ngoài làm rìu, nghề làm đồ gốm cũng ngày càng phát triển.
Cư dân văn hóa Bàu Tró đã dần dần từ bỏ loại đồ gốm có đáy
nhọn và kỹ thuật nặn đồ gốm bằng tay, tiến tới dùng loại đồ gốm
có đáy tròn làm bằng bàn xoay. Càng về sau, đồ gốm càng tốt và
đẹp. Trong các Di chỉ ớ Cồn Điệp Trại Múng (Quỳnh Sơn, Quỳnh
Lun) tìm được đồ gốm cạn lòng, có chân đế tròn nhưng miệng lại
là hình bốn cạnh. Trong Cồn Điệp ở Quỳnh Lưu lại tìm thấy đồ
gốm đặc biệt, giống như một cái cốc đặt trong một cái đĩa có
thành cao, nhung cốc và đĩa lại dính liền nhau, ở giai đoạn này,
nguời nguyên thủy còn dùng đá son mài ra rồi bôi lên đồ gốm.
Các nhà khảo cô’ học đã tìm được loại đồ gốm tô son (hay gốm tô
thổ hoàng) ở Rú Ta (Diễn Châu), Trại ối (Quỳnh Lưu)...
Các bộ lạc cuối thời đại đá mới ở Nghệ An, chủ nhân của
Văn hóa Bàu Tró còn là nhũng người trồng lúa. Nhờ sự phát
triển của nông nghiệp trồng lúa, các bộ lạc văn hóa Bàu Tró đã
có thể sống trên nhiều địa hình khác nhau. Đời sống vật chất
và tinh thần cũng đã phong phú hon về nhiều mặt. Bấy giờ họ
đã biết dệt vải. Chứng cứ của nghề dệt là nhũng bánh xe quay
sợi nhỏ (còn gọi là dọi xe chỉ) bằng đất nung tìm được trong
nhiều di chi. Con người thời này cũng đã có nhiều đồ trang
sức hon, không phái chỉ đeo những vỏ sò, vỏ ốc như trước. Và
đây cũng là giai đoạn công xã thị tộc mẫu hệ.
Có nguồn gốc từ văn hóa Quỳnh Văn và có quan hệ giao lưu
với cư dân văn hóa Hoa Lộc, Hạ Long ở phía Bắc, với cư dân Tây
Nghệ An và Quáng Bình, với cư dân văn hóa Xóm Cồn ở phía Nam
và với các bộ lạc miền núi Trung Bộ Tây Nguyên. Văn hóa Bàu Tró
là một thành tố đóng góp vào sự ra dời của văn hóa Sa Huỳnh.
Theo NTO.vn tổng họỊ)