Page 143 - Những Nền Văn Hoá Cổ Đại Trên Lẫnh Thổ Việt Nam
P. 143
144 Tú sách 'Việt Nam ' dẩt nước, con người'..
Với việc phát hiện đưọc loại kiếm đốc đúc thủng các
đường cong tạo dáng hình thuyền ở Làng Vạc, Bá Thước và mộ
chôn kiểu “sáo đầu táng” ở Prohear Campuchia, tác giả Dưong
Dũng trong bài viết của mình đã cho rằng “giữa văn hóa Khả
Lạc với các văn hóa đồng thau và văn hóa đồ sắt bán đảo
Trung Nam có thể đã có mối quan hệ và là mối quan hệ trực
tiếp” “trong thòi kỳ vưong triều Tần Hán khái phát khu vực
Tây Nam, cư dân bán địa Khả Lạc ngoài số lớn vẫn ở lại đất cũ,
có thể một bộ phận đã ly hưong ra
ở ta, cũng đã có ý kiến liên hệ việc có mặt loại kiếm có
đốc đúc thủng các đường cong tạo dáng hình thuyền đặc trung
cùa văn hóa Khá Lạc ở Làng Vạc, Bá Thước với truyền thuyết
thòi dựng nước Âu Lạc của An Dưong Vưong'^'.
Rõ ràng việc có mặt loại kiếm đặc trưng của văn hóa Khả
Lạc trong một di tích văn hóa Đông Son trong vùng trung du
Thanh Nghệ là một hiện tượng giao lưu văn hóa vô cùng quan
trọng từ thời dụng nước. Nhung lý giải về mối quan hệ này
như thế nào cần phải hết sức thận trọng, không thể giản đon
suy luận và cần có thêm nhiều nguồn tư liệu nữa. Ngay như
tại di tích Làng Vạc, với những cán dao găm tượng động vật và
loại dao găm cán hình loa chắn tay ngang rìa lưỡi hai bên
không thẳng mà uốn lượn nhiều ý kiến cho rằng đó là thể hiện
mối giao lưu văn hóa giũa văn hóa Đông Son và văn hóa Điền
ở Vân Nam liền kề vói vùng núi nước ta. Và cũng tại Làng Vạc
vói việc phát hiện một lưỡi cuốc chim hai đầu lưỡi trang trí
văn xoắn ốc, nhiều ý kiến cho nó thể hiện mối liên hệ với văn
Dưmig Dũng: “lỉutVc (lầu l)àii về văn h(')a Khả Lạc” (Trung văn), Khảo
cố số 9 năm 2010.
N'guv('n Vi()t: “Hà Nội thíM Tiổn Thăng Long”, Nxh. Hà N()i, 2010.