Page 136 - Những Nền Văn Hoá Cổ Đại Trên Lẫnh Thổ Việt Nam
P. 136
Nhũng nền văn hoá cố trên lãnh thô Việt Nam 1 3 7
gìn giữ các cổ vật Đông Sơn này còn nhiều vấn để tồn tại.
Thứ nhốt, đối với công tác bảo tồn trong nước, các cổ vật
Đông Sơn chưa quy tụ về một đầu mối quản lý chính thống do
mật độ tập trung di tích Đông Sơn ở mỗi địa phương khác
nhau. Văn hoá Đông Sơn trải rộng và tập trung trên ba lưu vực
sông Hồng, sông Mã, sông Cả, vì vậy các địa phương nằm dọc
hai bờ của ba con sông này đều có sun tập cổ vật Đông Sơn
phong phú trong các viện bảo tàng. Ngoài ra các nhà sưu tập
tư nhân cũng sờ hữu một khối lượng lớn cổ vật Đông Sơn.
Theo ông Nguyễn Tuấn Đại - Trưởng phòng Trưng bày, Bảo
tàng Lịch sử Việt Nam, thì “khả năng mua lại các hiện vật của
bảo tàng và các nhà suu tập tư nhân là khó có thể, vì nguồn
kinh phí của các bảo tàng Trung ương có hạn. Hơn nữa, bên
cạnh kinh phí suu tầm còn cần một nguồn kinh phí lớn khác
cho việc bảo quản các hiện vật”. Để giải quyết những khó
khăn này, Nhà nước cần có chính sách phù hợp để khuyến
khích và bảo trợ cho những bộ sưu tập tư nhân giá trị, mờ ra
một hướng đi mới trong hoạt động bảo tàng. Đó là xã hội hoá
kết họp các lực lượng trong công tác sưu tầm, nghiên cứu đối
với các cổ vật nói chung và cổ vật Đông Sơn nói riêng.
Thứ hai, đối với công tác sưu tầm khai quật cổ vật, do
thiếu nguồn kinh phí nên một bộ phận không nhỏ các hiện vật
dù đã phát lộ nhưng vẫn không thể tiến hành khai quật.
Thứ ba, cổ vật Đông Sơn là loại hiện vật có tuổi cao, mang
dấu ấn văn hoá độc đáo, chế tác tài tình và tinh xảo nên việc
phục chế và bảo quản là việc rất khó khăn. Thực tế cho thấy
rất nhiều hiện vật Đông Sơn khi tìm thấy thường trong tình
trạng bị vỡ, bị hỏng, chất đổng đã bị mủn do nằm dưới lòng
đất nhiều thế kỷ và do chủ nhân Văn hoá Đông Sơn có tập tục