Page 219 - Những HiệnTượng Bí Ẩn Về Nhân Loại
P. 219
nHỬnc Hiện TUỢTTIG HÍ Ẩn V€ mkũ LOẠI
Ể ẵ
trương tiến hành suy xét triết lý, lĩnh ngộ duyên cớ của
vạn vật, từ đó ngộ đạo, đạt được sự tồn tại vĩnh hằng.
Đây chính là cõi niết bàn, không liên quan với vấn đê
tương quan của con người thoát khỏi vòng luân hồi.
Phật Thích Ca đề xướng tứ diệu đế bao gồm: Khổ đế,
tập đế, diệt đế, đạo đế. Khổ đế là khởi điểm của giảng
đạo, được xuất phát từ mọi đau khổ phiền não của
chúng sinh. Tương truyền, chúng sinh có 8 loại khổ:
Sinh, lão, bệnh, tử, cầu bất đắc khổ, oán tăng hội khổ,
thụ biệt ly khổ, ngũ uẩn khổ. Tập đế thuyết minh
nguyên nhân của khổ đau. Phật giáo tránh phân tích
nguyên nhân khách quan dẫn đến đau khổ, tìm từ
phương diện chủ quan. Phật giáo cho rằng, căn nguyên
của khổ nằm ở các loại dục vọng, trong khi các dục vọng
đó không thể đạt đến được sự thỏa mãn. Khổ là kết quả
của dục vọng trước đây. Quả tạo thành nhân về sau,
nhân quả tương tập, luân hồi của chúng sinh không
dứt. Diệt đế nói rõ mục đích của Phật giáo là diệt khổ.
Phật giáo cho rằng, vấn đề then chốt của xoá bỏ nỗi khổ
là xoá bỏ dục vọng. Đạo đế nói rõ chủ trương, con đường
tu hành Phật giáo gồm bát chính đạo: Chính kiến tức
tín ngưỡng chính, chính tư duy tức quyết tầm chính,
chính ngữ tức ngôn ngữ chính, chính nghiệp tức hành
vi chính, chính mệnh tức sinh hoạt chính, chính tinh
tiến tức nỗ lực chính, chính niệm tức tứ niệm chính,
chính định tức tinh thần tập trung, thiền định chính.
Bát chính đạo bao gồm 2 phương diện: Một mặt, xuất
phát từ lý luận lĩnh ngộ, ý nghĩa Phật giáo tuyên
truyền nâng cao trí tuệ tôn giáo của các môn đồ, mặt
khác ngồi thiền để cảm nhận thế giới Phật đạo tuyên
2 X 1 -----------
220