Page 15 - Những bài Làm Văn 12
P. 15

Điều  đó  dẫn  tới  hiện  tượng  mất cân  bằng  trong  xã  hội.  Có  những  ngành
   nghề  cung  không  đũ  cầu  và  ngược  lại.  Nếu  theo  dõi  báo chí và  các  phương
   tiện truyền thông  khác, chúng ta sẽ thấy sô' lượng sinh viên đã tốt nghiệp Đại
   học mà  không xin được việc làm  là  nhiều vô  kể và sô' lượng ấy cứ tăng thêm
   năm  này qua năm  khác,  gây lãng  phí tiền  bạc của từng  gia đình  nói  riêng và
   của cả nước nói chung. Đối với mỗi người thì đó là sự thiệt thòi về nhiều  mặt.
      Cách chọn nghề thứ ba là  nhất quyết đeo đuổi nghề mà  mình vẫn thiết tha
   yêu thích.  Cách  này có cái  hay là thoả  mãn  được  ước mơ nhưng  đi  kèm theo
   nó  lại  là  những điều  kiện  bắt buộc phải đáp  ứng. Trước hết là  bản thân  phải
   có  lập  trường  kiên  định,  ý  chí và  nghị  lực  phấn  đấu  bền  bỉ,  sẵn  sàng  chấp
   nhận thử thách và cả thất bại.  Sau đó là điều  kiện vật chất cho phép kéo dài
   thời gian thực hiện ước mơ. Đối với những học sinh nghèo thì cách chọn nghề
   này quả là  một thử thách  gay go.  Nếu vượt qua được “vũ  môn” thì “cá chép
   sẽ  hoá  rồng”.  Những người chọn cách thứ ba này cần có  bản  lĩnh vững vàng
   và  một  niềm  tin  chắc  chắn  vào  năng  lực  của  mình,  tin  rằng  mình  sẽ  thành
   công trên con đường đã chọn.
      Không gì sung sướng, hạnh phúc bằng thực hiệri được ước mơ và suốt đời
   gắn  bó  với  công  việc  mà  mình  yêu  thích.  Lòng  say  mê,  khát vọng,  kết  hợp
   với tài  năng là  những yếu tô' cơ bản  dẫn tới thành công, vinh quang trong sự
   nghiệp  của  mỗi  con  người.  Nhưng  trên  hết  vẫn  là  tính  mục  đích.  Chúng  ta

   hãy luôn  nhớ tới câu nói nổi tiếng của nhà văn  Pháp Đi-đơ-rô:  Nếu không có
   mục đích,  anh  không  làm  được  gì cả.  Anh  cũng không  làm  được  cái gì  vĩ đại
   nếu như mục đích  tầm  thường. Trong tình  hình  đất nước  hiện  nay, quyết định
   chọn  nghề  để  làm  việc và  xây  dựng  sự  nghiệp  phải  dựa trên  năng  lực  bản
   thân, điều kiện kinh tê' gia đình cùng nhu cầu thực sự của xã hội.




















   14
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20