Page 14 - Những bài Làm Văn 12
P. 14
II. BÀI LÀM
Trong bất cứ xã hội nào, quốc gia nào thì việc chọn nghề luôn là vấn đề
mang tính thời sự nóng bỏng đối với thanh niên, học sinh. Bàn về vấn đề này,
có rất nhiều ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, có ba xu hướng chính là: Chọn nghề
phù hợp với năng lực thực tế của mình; chọn nghề đang được ưa chuộng trong
đời sống hay nhất quyết đeo đuổi nghề mà mình vẫn thiết tha yêu thích.
Tâm lí chung của phần lớn thanh niên học sinh trước ngưỡng cửa cuộc đời
là thường phân vân, băn khoăn khi chọn cho mình một hướng đi. Ai cũng có
mơ ước, khát vọng và những mơ ước, khát vọng ấy bắt nguồn từ nhiều hoàn
cảnh khác nhau. Mỗi người lại có nhũng sở trường, sở đoản, mặt mạnh, mặt
yếu riêng. Điều đó tác động không nhỏ tới việc chọn ngành nghề của từng cá
nhân.
Theo tôi, cách chọn nghề phù hợp với năng lực thực tế của mình là có tính
khả thi cao nhất trong việc biến ước mơ thành hiện thực. Ví dụ : Bạn A thông
minh, học giỏi và ước mơ thi đậu vào Đại học Y để sau này trở thành bác sĩ.
Thế nhưng hoàn cảnh gia đình lại rất nghèo, không có điều kiện để nuôi bạn
ấy ăn học suốt sáu năm. A chọn giải pháp thi vào Trường trung cấp Y tế của
tỉnh nhà, vừa bước đầu đáp ứng được nhu cầu học tập, vừa đỡ tốh kém cho
gia đình và sau vài năm làm việc vẫn có" thể học tiếp lên Đại học. Bạn B
muốn trở thành một nhà quản trị doanh nghiệp trong tương lai nhưng không đủ
tiền để theo học Đại học chính quy như những bạn khác nên B đã chọn con
đường vừa làm vừa học (Đại học tại chức). Tuy vất vả, cực nhọc nhưng B rất
vui vì đã đi đúng con đường mình đã chọn.
Hiện nay, xu hướng chọn nghề đang được ưa chuộng trong đời sống cũng
ảnh hưởng không ít tới suy nghĩ của học sinh. Cách đây mấy chục năm, nhiều
người biết đến câu .■ Nhất Y, nhì Dược, tạm được Bách khoa, Sư phạm bỏ qua,
Nông lâm đút xó. Còn bây giờ, các bạn trẻ truyền nhau câu: Nhất Kinh, nhì
Tin, tam Y, tứ Luật. (Nhất Kinh tế, nhì Tin học, ba Y, bốn Luật). Bởi trình độ
nhận thức và phân tích hạn chế nện nhiều người cố thi và tìm mọi cách, kể
cả tiêu cực để vào bằng được các trường trên. Nhưng do khả năng học tập
không thực sự khá giỏi nên càng học càng đuối, sinh ra chán nản. Sau khi ra
trường, sô' người tìm được công việc đúng nghề nghiệp rất ít, phần lớn phải
chấp nhận gặp gì làm nấy. Mà phải làm những công việc không đúng ngành
nghề mình đã được đào tạo là điều bất đắc dĩ, cho nên chất lượng công việc
không thể như ý muốn và bản thân cũng không thể phát huy khả năng sẵn có.
13