Page 14 - Những bài Làm Văn 12
P. 14

II.  BÀI LÀM
     Trong  bất cứ xã  hội  nào,  quốc  gia  nào thì việc chọn  nghề  luôn  là  vấn  đề
  mang tính thời sự nóng bỏng đối với thanh niên, học sinh.  Bàn về vấn đề này,
  có rất nhiều ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, có ba xu hướng chính là:  Chọn nghề
  phù hợp với năng lực thực tế của mình; chọn nghề đang được ưa chuộng trong
  đời sống hay nhất quyết đeo đuổi nghề mà mình vẫn thiết tha yêu thích.
     Tâm  lí chung của phần  lớn thanh niên học sinh trước ngưỡng cửa cuộc đời
  là thường  phân  vân,  băn  khoăn  khi  chọn  cho  mình  một hướng  đi.  Ai  cũng  có
  mơ ước,  khát vọng và  những  mơ  ước,  khát vọng  ấy bắt nguồn từ nhiều  hoàn
  cảnh  khác nhau.  Mỗi người  lại có  nhũng  sở trường,  sở  đoản, mặt mạnh,  mặt
  yếu riêng. Điều đó tác động không nhỏ tới việc chọn ngành nghề của từng cá
  nhân.
     Theo tôi, cách  chọn nghề phù hợp  với năng lực thực tế của mình là có tính
  khả thi cao nhất trong việc biến  ước mơ thành hiện thực. Ví dụ :  Bạn A thông
  minh,  học giỏi và  ước mơ thi đậu vào Đại  học Y để sau  này trở thành  bác sĩ.
  Thế nhưng  hoàn cảnh gia đình  lại  rất nghèo,  không có điều kiện để nuôi bạn
  ấy ăn  học suốt sáu  năm. A chọn giải pháp thi vào Trường trung cấp Y tế của
  tỉnh  nhà,  vừa bước đầu  đáp  ứng  được nhu  cầu  học tập, vừa đỡ  tốh  kém  cho
  gia  đình  và  sau  vài  năm  làm  việc  vẫn  có" thể  học  tiếp  lên  Đại  học.  Bạn  B
  muốn trở thành một nhà quản trị doanh nghiệp trong tương lai nhưng không đủ
  tiền  để theo học Đại  học chính  quy  như những  bạn  khác  nên  B  đã  chọn  con
  đường vừa làm vừa học (Đại học tại chức). Tuy vất vả, cực nhọc nhưng  B  rất
  vui vì đã đi đúng con đường mình đã chọn.
     Hiện  nay,  xu  hướng  chọn  nghề  đang được ưa  chuộng  trong đời sống cũng
  ảnh hưởng không ít tới suy nghĩ của học sinh. Cách đây mấy chục năm, nhiều
  người biết đến câu .■ Nhất  Y,  nhì Dược,  tạm được Bách khoa,  Sư phạm bỏ qua,
  Nông  lâm  đút xó.  Còn  bây  giờ,  các  bạn  trẻ  truyền  nhau  câu:  Nhất Kinh,  nhì
   Tin,  tam  Y,  tứ Luật.  (Nhất  Kinh  tế,  nhì Tin  học,  ba Y,  bốn  Luật).  Bởi  trình  độ
  nhận thức và  phân  tích  hạn  chế  nện  nhiều  người  cố thi và tìm  mọi cách,  kể
  cả  tiêu  cực  để  vào  bằng  được các trường  trên.  Nhưng  do  khả  năng  học tập
  không thực sự khá giỏi nên càng học càng đuối, sinh  ra chán nản. Sau  khi  ra
  trường,  sô'  người  tìm  được  công  việc  đúng  nghề  nghiệp  rất  ít,  phần  lớn  phải
  chấp  nhận gặp gì  làm  nấy.  Mà  phải làm  những công việc không đúng  ngành
  nghề  mình đã được đào tạo là  điều  bất đắc dĩ, cho nên chất lượng công việc
  không thể như ý muốn và bản thân cũng không thể phát huy khả năng sẵn có.



                                                                         13
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19